Update Newsธุรกิจ-เศรษฐกิจ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมจัดงาน Thailand Innovation and Design Expo 2017 (T.I.D.E 2017)

 

   


กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมจัดงาน Thailand Innovation and Design Expo 2017 (T.I.D.E 2017) ในระหว่างวันที่ 14 - 17 ก.ย.60 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เผยสินค้าด้านนวัตกรรมและการออกแบบของไทย มีฝีมือและชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จัก มีให้บริการครบในทุกเซ็กเม้นต์ความต้องการ โดยในการจัดงานปี 2560 ได้เชิญผู้ส่งออก, ผู้ประกอบการด้านนวัตกรรม, เครือข่ายภาครัฐและเอกชน, หน่วยงานจากองค์กรต่างประเทศ, ผู้ประกอบการ SMEs ของไทย และผู้สนใจทั้งในและต่างประเทศ เข้าเยี่ยมชมการแสดงผลงาน 

ซึ่งจะเป็นการแสดงศักยภาพ และประชาสัมพันธ์ผลงานด้านการออกแบบ, ผลงานด้านนวัตกรรมของไทย, ผลงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผลงานที่ได้รับรางวัลและเครื่องหมายรับรอง จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในด้านนวัตกรรมและการออกแบบทั่วประเทศ รวมทั้งยังเป็นการเสริมสร้างให้คนไทยได้มีความรู้ และพัฒนาขีดความสามารถด้านการออกแบบและนวัตกรรม สามารถสร้างสรรค์ผลงานไปสู่การยอมรับในระดับสากล

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า “งาน Thailand Innovation and Design Expo 2017 (T.I.D.E 2017) เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อแสดงศักยภาพด้านนวัตกรรมและการออกแบบของผู้ประกอบการไทย โดยการใช้นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์มาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ รวมทั้งยังเป็นเวทีในการเชื่อมโยงผู้ประกอบการ นักออกแบบ ผู้สร้างสรรค์นวัตกรรม กับนักลงทุน อันจะก่อเกิดโอกาสในการขยายธุรกิจและขยายตลาดสินค้าและบริการที่มีการออกแบบและนวัตกรรมได้ต่อไปในอนาคต 

พร้อมทั้งยังเป็นการเผยแพร่ให้คนไทยได้มีความรู้ และพัฒนาขีดความสามารถด้านการออกแบบและนวัตกรรม สามารถสร้างสรรค์ผลงานไปสู่การยอมรับในระดับสากล โดยภายในงานมีกิจกรรม 2 ส่วนหลักๆ ด้วยกันคือ


ส่วนนิทรรศการจัดแสดงผลงานและนิทรรศการ แบ่งออกเป็น 1) Innovation Showcase ส่วนจัดแสดงผลงานนวัตกรรม กว่า 300 ชิ้นงาน แบ่งเป็น 9 กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม เช่น สินค้าบรรจุภัณฑ์, สินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์, สินค้าสุขภาพและเทคโนโลยีทางการแพทย์, สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็คทรอนิคส์, สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม, เป็นต้น


2) Innovation Highlight ส่วนจัดแสดงผลงานนวัตกรรมและการออกแบบที่โดดเด่นจากทุกกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม และผลงานที่ได้รับรางวัลจากหน่วยงานเครือข่ายด้านนวัตกรรมต่างๆ ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นพิเศษ จำนวน 10 - 20 ผลงาน
3) Startup Showcase ส่วนจัดแสดงผลงานของกลุ่มผู้ประกอบการ Startup จำนวน 70 - 100 คูหา แบ่งออกเป็น 10 ประเภท เช่น กลุ่ม FinTech & Service Enhancement การเงินและการบริการ, E - Commerce & Logistics อีคอมเมิร์ซ และการจัดการส่งสินค้า, Health Tech สุขภาพและเทคโนโลยีทางการแพทย์, Industry 4.0 & CleanTech พลังงานทดแทนเพื่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น


4) International Pavilion ส่วนจัดแสดงเทคโนโลยีนวัตกรรมจากหน่วยงานต่างประเทศ จำนวน 4 หน่วยงาน ได้แก่ หอการค้าไทย - เยอรมัน (GTCC) องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) สมาคมการค้ายูโรเปียนเพื่อธุรกิจและการพาณิชย์ (EABC) และสถานทูตฟินแลนด์
5) Innovation Network ส่วนจัดแสดงผลงานนวัตกรรมและบริการให้คำปรึกษาจากหน่วยงานเครือข่ายด้านนวัตกรรมและการออกแบบ ทั้งภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษา และสถาบันการเงิน จำนวนกว่า 20 คูหา เช่น สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ศูนย์วิจัย CED - Square มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

   

   

สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank) ศูนย์ให้คำปรึกษาการส่งออก DITP Service Center เป็นต้น และนิทรรศการพิเศษ Innovation Network: Smart Packaging จัดแสดงผลงานบรรจุภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายและนำผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการมาจำหน่ายสินค้าที่ได้รับการพัฒนาแล้ว จำนวน 20 – 30 ราย


6) Design Zone จัดแสดงผลงานด้านการออกแบบ ได้แก่ นิทรรศการแสดงสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง Pet Parade และสินค้าสำหรับผู้สูงอายุ 60+ ร้านค้าต้นแบบสินค้าที่มีการออกแบบดี DEmark Concept Store นิทรรศการ Design Service Society ส่วนให้คำปรึกษาด้านการออกแบบให้แก่ผู้ประกอบการ นิทรรศการร้านคาเฟ่ต้นแบบ Innovation pus Design Style Café นิทรรศการ DEWA จัดแสดงผลงานจากที่ได้รับการพัฒนาจากเศษวัสดุธรรมชาติ Design Bazaar จัดแสดงและจำหน่ายสินค้าที่มีการออกแบบดีจากผู้ประกอบการและนักออกแบบรุ่นใหม่ จำนวน 54 ราย


7) Retail Store ส่วนจำหน่ายสินค้านวัตกรรม และสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจากผู้ประกอบการไทย จำนวน 50 – 60 คูหา
ส่วนการจัดกิจกรรมพิเศษภายในงาน
 

นอกจากภายในงานจะมีการจัดแสดงผลงานนวัตกรรมและการออกแบบแล้ว กรมส่งเสริมการตค้าระหว่างประเทศ ยังได้เปิดโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการสินค้านวัตกรรมและการออกแบบ โดยนำคณะผู้แทนการค้าจากต่างประเทศเข้าชมงาน และจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจ (Business Matching) ให้กับผู้ประกอบการภายในงาน โดยมีคณะผู้แทนการค้าเข้าร่วมกว่า 100 ราย ค่ะ” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าว
 

ด้าน ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า ได้กล่าวเสริมต่อว่า “ภายในงานครั้งนี้ยังมีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการ นักออกแบบและประชาชนทั่วไปอย่างมาก คือ กิจกรรมสัมมนาส่งเสริมความรู้ด้านนวัตกรรมและการออกแบบ โดยเชิญวิทยากรทั้งในและต่างประเทศมาให้ความรู้เกี่ยวกับแนวโน้มและทิศทางด้านนวัตกรรมและการออกแบบ กิจกรรมส่งเสริมการออกแบบและสร้างนวัตกรรมด้วยตนเอง (Workshop DIY) เพื่อเสริมสร้างความรู้และสร้างความน่าสนใจในการจัดงานเพิ่มขึ้น โดยการจัดกิจกรรมให้ผู้เข้าชมงานได้มีส่วนร่วมในการคิดออกแบบและประดิษฐ์ของด้วนตนเองตลอดการจัดงาน ด้วยครับ”

โดยผู้ที่สนใจงาน Thailand Innovation and Design Expo 2017 (T.I.D.E 2017) ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14 - 17 ก.ย.60 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โทรศัพท์ DITP Hotline หมายเลข 1169 (ภายในประเทศ) หรือโทรศัพท์: 085-6808475, 085-6808394 โทรสาร 02-5474236-7 ทางอีเมล Thailandinnodesign2017@gmail.com หรือคลิกไปดูราย ละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thailandinnodesign.com หรือทาง Facebook : Thailand Innovation and Design Expo ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป