Update Newsกระทรวงมหาดไทยสังคมสังคม/CSR

พช.บางกรวย เดินหน้ากิจกรรม “หนึ่งอาทิตย์ใกล้ชิดพื้นที่” หนุนกลุ่มอาชีพ OTOP สร้างมูลค่าจากภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย สร้างรายได้ชุมชน

วันนี้ 25 กุมภาพันธ์ 2565 นางสาวสุราพร ดวงเนตร พัฒนาการอำเภอบางกรวย พร้อมด้วยทีมงานสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางกรวย ลงพื้นที่ให้กำลังใจกลุ่มอาชีพ OTOP ส่งเสริมกิจกรรม “หนึ่งอาทิตย์ใกล้ชิดพื้นที่” ณ กลุ่มอาชีพเศรษฐกิจพอเพียงบ้านสะพานผัก หมู่ที่ 5 ตำบลมหาสวัสดิ์ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี นำพัฒนากรสายเลือดใหม่ เรียนรู้กิจกรรมอาชีพ กลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ซึ่งสร้างมูลค่าเพิ่มจากภูมิปัญญาที่ได้รับการสืบทอดมาจากบรรพบุรุษ คือการถนอมอาหาร

 

 

 

 

โดยการนำมาทำไข่เค็มใบเตย สมุนไพร เป็นไข่เค็มสวยงามน่ารับประทาน ยังช่วยทำให้ไข่ขาวนุ่มนวล ไม่แข็งกระด้าง ไข่เค็มมีรสชาติดี และมีกลิ่นหอมใบเตยสอดแทรกเข้ามาด้วย โดยมีกรรมวิธีผลิตไม่มีอะไรยุ่งยาก เริ่มจากการเลือกไข่เป็ดจากเล้าธรรมชาติไม่เกิน 2 วัน มาล้างทำความสะอาดอย่างหมดจดทีละใบ พักไว้ให้แห้ง หั่นใบเตยเป็นฝอยแล้วปั่นกับน้ำจนได้น้ำใบเตยเข้มข้น นำไปผสมกับเกลือและดินสอพองที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้ว นำไปพอกไข่เป็ดให้ทั่วทั้งใบ และหุ้มด้วยใบเตยปั่นละเอียดให้ทั่วทั้งฟองไข่ 

เก็บให้มิดชิดรอจนดินสอพองแห้ง (ประมาณ 15 วัน) เพียงเท่านี้จะได้ไข่เค็มใบเตยที่กลิ่นหอมพร้อมขาย หัวใจหลักของไข่เค็มใบเตย คือเราใช้วัตถุท้องถิ่น คัดเลือกอย่างดี คุณภาพความอร่อย สามารถนำไปทำเป็นยำไข่เค็ม ส้มตำไข่เค็ม ไข่เค็มตุ๋น ผัดสมุนไพรไข่เค็ม และอีกหลายรายการทั้งอาหารคาวและหวาน จำหน่ายแพ็คละ 25 บาท บรรจุ 3 ฟอง



 เป็นอีกตัวอย่างของการเป็นผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ที่เกิดจากการรวมกลุ่มของคนในชุมชน นำวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่นมาแปรรูปเป็นสินค้าที่แตกต่างเพื่อเพิ่มมูลค่า ในการนี้ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางกรวย ได้ส่งเสริมกิจกรรมการจำหน่ายออนไลน์ และการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายให้กับเข้ากับยุคสมัยของโลกในยุคปัจจุบันด้วย

สพอ.บางกรวย รายงาน