Update Newsแหล่งกินไลฟ์สไตล์

“ข้าวแช่” สำรับเอก….สำรับแห่งความพิถีพิถัน

"ข้าวแช่" แต่เดิมไม่ใช่เป็นเมนูของบ้านเรา หากแต่มีจุดกำเนิดดั้งเดิมมาจากพื้นถิ่นแดนดินชาวมอญ เมนูพื้นบ้านที่ชาวมอญนิยมทานเพื่อดับร้อน ภาษาท้องถิ่นจะเรียกว่า "เปิงด๊าดจ์" โดย เปิงแปลว่าข้าว ส่วน ด๊าดจ์แปลว่าน้ำ รวมกันมีความหมายว่า “ข้าวน้ำ” ชาวมอญนิยมทำขึ้นเพื่อถวายแก่ทวยเทพในเทศกาลตรุษสงกรานต์ โดยจะทำขึ้นถวายพระสงฆ์และผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ นอกจากนั้นยังเชื่อว่าเป็นการเพิ่มสิริมงคลให้ตัวเอง


เนื่องจากชาวไทยและชาวมอญในสมัยโบราณมีการติดต่อและเปลี่ยนวัฒธรรมกันมาอย่างยาวนั่น จึงให้ข้าวแช่เริ่มแพร่เข้ามาสู่ชาวไทย หลังจากนั้นมีสตรีมอญได้มีโอกาสเข้ารับราชการฝ่ายในของเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินจึงได้มีโอกาสถวายข้าวแช่ชาววัง เวลาร่วงเลยไปหลายปีในยุคของรัชการที่ 5 หม่อมหลวง เนื่อง นิลรัตน์ ผู้เคยทำงานอยู่ในห้องเค รื่องต้นได้นำ ข้าวแช่ชาววัง ออกสู่ตลาดจึงทำให้ได้รับความนิยมมาถึงปัจจุบัน


ในแต่ละปีทางโรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ต จัดเทศกาลข้าวแช่ เพื่อสืบสานและเสริฟความอร่อยแบบพิถีพิถัน รสชาติถึงเครื่องไว้บริการคลายร้อนให้กับนักท่องเที่ยวที่ห้องอาหารศาลาไทย ซึ่งถือเป็นสถานประกอบการด่านแรกในการต้อนรับขับสู้แขกบ้านแขกเมืองหรือแม้แต่ผู้ที่ต้องการลิ้มรสชาติความอร่อยแท้ๆและดั้งเดิมของเมนู 


แต่กว่าจะได้รับทานของอร่อย มารู้จักกับเชฟ บังอร มาลาเล็ก หัวหน้าครัวไทย ผู้รังสรรค์ความอร่อยเมนู ข้าวแช่นี้กันก่อนดีกว่า เชฟ บังอร มาลาเล็ก อดีตเคยทำงานที่โรงแรม เพลสซิเด้นท์ โรงแรมของคุณหญิง (คุณหญิงศศิมา ศรีวิกร) 5 ปี  โดยทางโรงแรมมีการส่งหัวหน้าเข้าไปเรียนรู้การทำข้าวแช่ และอาหารไทยต่างๆในวังหม่อมหลวงบัว กิติยากร และนำมาสอนให้แก่เชฟคนอื่นๆในครัว ซึ่งเชฟบังอรได้เรียนรู้และจดจำขั้นตอนการทำอาหารแบบต้นตำหรับชาววังนี้มาอีกทั้งยังเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์ทำอาหารไทยมามากมาย



นอกจากนี้เชฟบังอรยังได้รับรางวัลชนะเลิศด้านอาหารไทยและการแกะสลักมาหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็น รางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันตำน้ำพริกลงเรือตำรับชาววัง โดยได้รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ ราชสุดา สยามบรมราชกุมารี รางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชนีนาถ ในการประกวดแกะสลักผัก-ผลไม้ ผสานงานใบตองและดอกไม้สด ครั้งที่ 12 เพื่อ “เฉลิมพระเกียรติ 60 ปี ราชาภิเษก” ในหัวข้อ “ปรองดอง สันติภาพ และความสุข”
รางวัลรางวัลชนะเลิศ สาขาประเภทโรงแรมและบุคคลทั่วไป ในการประกวดแกะสลักผัก-ผลไม้ ผสานงานใบตองและดอกไม้สด ครั้งที่ 16 ภายใต้หัวข้อ “โขนพระราชทาน ศิลปะไทยล้ำค่าทั่วจักรวาล” เพื่อเฉลิมฉลองพระชนม์พรรษา 82 พรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชนีนาถ 

เท่านี้น่าจะพอการันตีรสมือของ"เชฟบังอร"ได้กระมัง เรามาว่ากันต่อเรื่องข้าวแช่ ซึ่งสำคัญในทุกส่วนประกอบ ไม่ว่าจะเป็น ข้าว น้ำ เครื่องเคียง เริ่มจาก ส่วนประกอบข้าวแช่กันก่อน



กะปิชุบไข่ ทอดขึ้นชื่อว่าเป็นหัวใจของกับข้าวแช่ ประกอบไปด้วย กะปิ ปลาดุก หอมแดง ข่า ตะไคร้ กระชาย พริกแห้ง โดยนำกะปิไปย่างก่อนและนำมาบด จากนั้นผัดให้เข้ากัน ใช้เวลาผัดถึง 8 ชั่วโมง

ปลาช่อนหวานแห้งผัด ทำจากปลาช่อนทอดกรอบ น้ำตาลปี๊ปใส่งา

หัวไชโป๊ผัดหวาน เกิดจากการเคียวหัวไชโป๊กับน้ำตาลให้เข้ากันจนกลมกล่อมน่ารับประทาน

หัวไชโป๊ผัดไข่ รสเค็มกลมกล่อมช่วยตัดเลี่ยน

 

หมูฝอย ชั้นดีสั่งตรงมาจากจังหวัดนครศรีธรรมราช รับรองความอร่อยจากต้นตำรับหมูฝอยและเนื้อฝอย

เนื้อฝอย ชั้นดีสั่งตรงมาจากจังหวัดนครศรีธรรมราชจากแหล่งต้นตำหรับเช่นเดียวกัน

หอมยัดไส้ปลาชุบแป้งทอด กรอบช่วยเพิ่มเนื้อสัมผัสของสำรับ

พริกหยวกสอดไส้หมูกุ้ง ทำจากพริกหยวกนึ่ง ยัดไส้หมูและกุ้งสับปรุงรสอย่างพิถีพิถัน แล้วนำมาห่อด้วยไข่ฝอยเป็นรูปตาข่ายสวยงาม

ไข่เค็ม นำไข่เค็มไชยา จากจังหวัดสุราษฏ์ธานี มาปั้นเป็นลูกเล็กๆ และนำมาชุบไข่ขาวทอด



แต่การจะทานข้าวแช่ชาววังให้ได้รสชาติ เชฟบังอรบอกว่า วิธีรับประทานข้าวแช่ชาววังให้อร่อย ควรเริ่มจากการรับประทานกับข้าวแช่ก่อน แล้วตามด้วยตักข้าว แล้วตามด้วยน้ำดอกไม้อีกทีหนึ่งเพื่อซึบซับกลิ่นหอมและรสชาติของข้าวแช่ชาววังอย่างพิธีพิถัน

ไม่ควรตักเครื่องเคียงมาใส่ในถ้วยข้าวเนื่องจากจะทำให้ความมันและความคาวจากเครื่องปรุงต่างๆ ปะปนลงไปในถ้วยทำให้น้ำดอกไม้มีกลิ่นคาวหรือไม่หอมอย่างที่ควรจะเป็น

ไม่รวมเอาข้าวแช่และกับข้าวแช่ มารวมอยู่ช้อนเดียวกันเด็ดขาด ดังนั้นระหว่างการรับประทานข้าวแช่ของคนโบราณ น้ำข้าวแช่จะสะอาดต้องแต่เริ่มทานจนทานเสร็จ คนโบราณนิยมใช้ภาชนะใส่ข้าวแช่เป็นกระเบื่องเคลือบสีขาว เพื่อช่วยอำพรางคราบไขมันและความขุ่นมัวระหว่างรับประทานได้ดี



นอกจากนี้เชฟบังอร ยังพิถีพิถันแกะสลักผักสดไว้สำหรับทานแกล้มอย่างปราณีตงดงาม สัมผัสความสดชื่นไปกับข้าวแช่ สำรับเอกแห่งฤดูร้อนได้ที่ห้องอาหารศาลาไทย โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ต ได้ ระหว่างวันที่ 1-30 เมษายน 2563 เวลา 11.30 – 14.30 น. ในราคาชุดละ 780 บาท และราคา 990 บาท สำหรับชุดทานกลับบ้านในตะกร้าไม้สาน เหมาะสำหรับเป็นของฝากสำหรับญาติผู้ใหญ่ในเทศกาลสงกรานต์ สอบถามเพิ่มเติมหรือสำรองที่นั่งได้ที่ 02-131-1111 หรืออีเมลล์ square@novotelairportbkk.com


สัมผัสสำรับเอกแห่งฤดูร้อน สดชื่น คลายร้อน ไปกับ ”ข้าวแช่” ตลอดเดือนเมษายน 2563 วันที่: 1 – 30 เมษายน 2563 ราคา: ชุดละ 780 บาท สำหรับการรับประทานในโรงแรม และ 990 บาท สำหรับชุดทานกลับบ้าน 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม: square@novotelairtportbkk.com โทรศัพท์ 02-1311111 ต่อ 1750
เว็ปไซต์: www.novotelairportbkk.com