Update Newsสาธารณสุข

คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เผยความคืบหน้าของอนุบัญญัติ 6 ฉบับตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 

คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ  แนะนำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคในช่วงนี้อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง พร้อมเผยความคืบหน้าของอนุบัญญัติที่ต้องออกตามความในพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและอธิบดีกรมควบคุมโรคลงนามแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างรอลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา จำนวน 6 ฉบับ โดยจะมีผลใช้บังคับทันทีนับถัดจากวันที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา


   



วันนี้ (1 ธันวาคม 2560) นายแพทย์ธวัช  สุนทราจารย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2560 ได้มีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2560 ซึ่งที่ประชุมได้มีการพิจารณา (ร่าง) แนวทางปฎิบัติเพื่อเตรียมพร้อมรองรับการประกาศวัณโรคดื้อยาหลายขนานชนิดรุนแรงมาก (XDR-TB) เป็นโรคติดต่ออันตราย และที่ประชุมให้กรมควบคุมโรคเสนอแนวทางปฏิบัติดังกล่าวให้คณะกรรมการด้านวิชาการพิจารณารายละเอียดให้ครบถ้วนสมบูรณ์ก่อนนำกลับมานำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการครั้งต่อไป 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบถึงสถานการณ์โรคติดต่อที่สำคัญในต่างประเทศ ได้แก่ กาฬโรค (Plague)  โรคเมอร์ส (Middle East Respiratory Syndrome - MERS) และโรคไข้หวัดนก (Avian Influenza) โดยที่ประชุมได้มีคำแนะนำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคที่วางไว้อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง และขอให้มีการบูรณาการดำเนินงานร่วมกันด้วย

ด้านนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการด้านกฎหมายในช่วงที่ผ่านมา มีความคืบหน้าของการออกอนุบัญญัติที่ต้องออกตามความในพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558  ซึ่งขณะนี้มีอนุบัญญัติที่มีผลใช้บังคับแล้ว จำนวน 9 ฉบับ และอนุบัญญัติที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและอธิบดีกรมควบคุมโรคลงนามแล้ว โดยอยู่ระหว่างรอลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา จำนวน 6 ฉบับ แยกเป็นอนุบัญญัติที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนามแล้ว จำนวน 5 ฉบับ 

ได้แก่ 1. ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ชื่อและอาการสำคัญของโรคติดต่ออันตราย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 เพื่อประกาศกำหนดให้วัณโรคดื้อยาหลายขนานชนิดรุนแรงมาก (XDR-TB) เป็นโรคติดต่ออันตราย ลำดับที่ 13 2. ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการแจ้งในกรณีที่มีโรคติดต่ออันตราย โรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง หรือโรคระบาดเกิดขึ้น พ.ศ. 2560 3. ประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เรื่องการเพิ่มเติมผู้แทนจากหน่วยงานของรัฐในคณะทำงานประจำช่องทางเข้าออก พ.ศ. 2560 4. ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ท้องที่หรือเมืองท่านอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคไข้เหลือง พ.ศ. 2560 

และ 5. ประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่อง การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคไข้เหลือง พ.ศ. 2560 ที่กำหนดให้ผู้เดินทางที่มาจากเขตติดโรคไข้เหลืองต้องได้รับวัคซีนป้องกันไข้เหลืองก่อนเดินทางเข้ามาในประเทศ และต้องแสดงเอกสารรับรองการได้รับวัคซีนป้องกันไข้เหลือง ซึ่งเอกสารรับรองนี้จะมีอายุการใช้บังคับตลอดชีพของผู้เดินทาง

ส่วนอีกฉบับเป็นอนุบัญญัติที่อธิบดีกรมควบคุมโรคลงนามแล้ว ได้แก่  ประกาศกรมควบคุมโรค เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเข้าไปในพาหนะ อาคาร หรือสถานที่ใดของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ พ.ศ. 2560 ซึ่งกรมควบคุมโรคได้ส่งอนุบัญญัติทั้ง 6 ฉบับดังกล่าวไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อนำลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลใช้บังคับตามกฎหมายต่อไป ประชาชนสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422