ShowTimeUpdate Newsท่องเที่ยว B Tripแหล่งเที่ยวไลฟ์สไตล์

คลองหรูด Unseen @ กระบี่

จากกิจกรรมเล่น Stand up Paddle Board หรือ Sub Board เมื่อเย็นวานที่บริเวณอ่าวนาง วันนี้ บีทริปนิวส์ จะพามาต่อกับกิจกรรมถัดไปที่ คุณปิงปอง – สมปอง เย็บปักษ์ เจ้าของบริษัท อันดา กระบี่ ซีทัวร์ อธิบายให้ฟังตั้งแต่อยู่กรุงเทพฯ 

“คลองรู๊ด พี่เคยไปยัง เดี๋ยวผมพาไป ผมพายเรือคายัคให้” คุณปิงปอง บอกกับเรา ขณะที่ทำเอาเรากดโทรศัพท์มือถือแนบจนชิดสนิทหู เพื่อให้ได้ยินถนัดว่า คลองอะไรกันแน่

คลองรู๊ด …คลองหรู๊ด …คลองฮู๊ด  ด้วยชื่อของสถานที่ก็ไม่คุ้นชินแล้ว แถมพี่ยังสำเนียงใต้อีก ทำเอาถามกันหลายต่อหลายรอบ จนเราชักเกรงใจไม่ถามก็ได้ เข้าใจเอาเองว่าคลองหูด
“อ่อ ... คะๆ คลองหูด ไม่เคยไปคะดีเหมือนกัน ขอบคุณคะพี่” เราตอบกลับ พี่ปิงปองก็คงได้ยินหล่ะ แต่ก็เลยตามเลย เอาเป็นว่าเดี๋ยวมาแล้วค่อยว่ากันละกัน

คลองหูดก็คลองหูด 555

จนกระทั่งเช้าตรู่ของวันเดินทาง คุณปิงปองและทีมงาน พาเราขึ้นรถของบริษัทแต่เช้าตรู่เพื่อมายังสถานที่แหล่งอันซีนของกระบี่ ที่ปัจจุบันค่อนข้างได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบการพายเรือคายัคชื่นชมธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ที่นี่ไม่ควรพลาดจริงๆ



และเมื่อเห็นรถจอด เห็นป้ายขนาดเล็ก ทางลงเรือคายัคที่มีไว้บริการหลายเจ้า ก็ถึงบางอ้อ

“คลองหรูด” คะใช่ คลองหรูด หรือคลองน้ำใส ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองทะเล อำเภอเมือง เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวที่ขับรถจากอ่าวนางไม่ไกลก็ถึง

“เราต้องไปพายคายัคกันตั้งแต่เช้าครับ เพราะนอกจากจะไม่ร้อนแล้ว ยังมีคายัคไม่มากนัก นักท่องเที่ยวยังไม่ค่อยเยอะ” คุณปิงปอง เอ่ย

“ทุกคนใส่เสื้อชูชีพก่อนลงคายัค และเดี๋ยวจะมีกระเป๋ากันน้ำให้เพื่อลงเรือไปแต่ละลำครับ วันนี้เราจะพาไปสามลำ”

ที่ท่าเรือเวิ้งอ่าวที่ดูคล้ายๆกับทะเลสาบขนาดใหญ่ที่อยู่ตรงหน้านี้ เราเห็นเรือคายัคจากหลายเจ้าจอดอยู่ รวมถึงมีร้านกาแฟ เครื่องดื่มต่างๆ เอาไว้บริการ สนนราคาไม่แพง รวมถึงใจดีอีกต่างหาก

มองตรงออกไปด้านซ้าย เราพบฝายทดน้ำ จุดที่เด็กๆ ต่างส่งเสียงเจี๊ยวจ๊าวสนุกสนานกับการลื่นไถล สไลเดอร์ธรรมชาติกันลืมโลกทีเดียว



หรูด”  (การออกเสียงในภาษาใต้จะออกเสียงสูง ประมาณว่า รู้ด) ในภาษาถิ่นใต้ หมายถึงการลื่น ไถล น้องสาวชาวใต้เพื่อนร่วมทางของเราบอกให้ฟัง เดิม ก่อนที่จะชื่อคลองหรูด มีชื่อว่า คลองหนองทะเล เมื่อมีการกั้นฝายเพื่อกักเก็บน้ำ คลองเหนือฝายก็กลายเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ ส่วนตรงฝายก็จับตะไคร่กลายเป็นที่เล่นน้ำ

 

... ก่อนลงเรือคายัค สิ่งที่ต้องเตรียมกันคือ สวมเสื้อชูชีพ กระเป๋ากันน้ำ น้ำหนึ่งขวด และสำหรับเราคือเพิ่มหมวกคะ นี่ขนาดว่ามากันแต่เช้า แสงจ้าจากดวงอาทิตย์ก็ยังทำเอาแขนร้อนเป็นแถบๆ




เมื่อออกจากท่า พายคายัคจ๋อมจ๋อมกันเข้าสู่เวิ้งอ่าวกว้าง นอกจากจะต้องระวังต้นไม้ที่โผล่พ้นน้ำให้ได้เห็นกันแล้ว สิ่งที่ทำเอาแต่ละคนหัวคะมำกันตลอดทางคือ ตอไม้ใต้น้ำ คนนั่งด้านหน้าของคายัค จึงต้องคอยส่งเสียงให้คนคัดท้ายด้านหลังได้ทราบ

“ซ้ายๆ ขวา ๆ ๆ ๆ.... ไม่ทันละ”



ใช่.. หลายรอบที่เราทำให้คุณปิงปองพายขึ้นไปเกยบนตอไม้ ต้องค่อยๆ กระดึ๊บกระดึ๊บกันให้หลุดพ้นตอทำตัวเบาหวิวให้เรือพ้นตอ ซึ่งหากใครน้ำหนักตัวมากก็ยากหน่อยหล่ะ เพราะคายัคก็จะหลุดออกมายากพอสมควร บึงน้ำจืดขนาดใหญ่ จึงกลายเป็นสนามประลองฝีมือของทีมฝีพาย อันดาฯ เรียกว่าสนุกและลุ้นกันไปตลอดทางกันเลยทีเดียว





หลังพ้นบึงขนาดกว้าง ก็เข้าสู่เส้นทางธรรมชาติ ที่ถูกปกคลุมด้วยพืชไม้สองข้างทางเล็กๆ เพื่อลัดเลาะลึกเข้าไปตามทาง อีกหนึ่งจุดที่ถือเป็นไฮไลท์ของที่นี่ ถือเป็นจุดพักหลังสาละวนอยู่กับการบังคับคายัคคือ บริเวณแอ่งน้ำขนาดเล็ก มีป้ายบอกท่าจอดพัก ทำสะพานเอาไว้ให้ได้ขึ้นมานั่งพักกันริมตลิ่ง
ด้วยความที่น้ำใสสมชื่อ ด้านล่างเราจึงเห็นทั้งปลาตัวน้อยหลากหลายพันธ์ พืชน้ำ สาหร่ายและต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ล้มพาดอยู่ใต้น้ำ บริเวณนี้นอกจากเป็นที่เล่นน้ำแล้ว ต้นไม้ใต้น้ำจึงกลายเป็นกิจกรรมดำน้ำลอดใต้ต้นไม้ให้ได้ลุ้นกัน บางคนใส่แว่นใต้น้ำ บางคนคว้า gopro มาถ่ายภาพ





 

 

ดำผุดดำว่ายกันพักใหญ่ คุณปิงปองก็พาเราไปกันต่อที่ต้นน้ำและเป็นไฮไลท์ของพื้นที่แห่งนี้ เมื่อคายัคมาจอดพร้อมกันสามลำ

“ปรบมือแล้วน้ำจะผุดขึ้นมาครับ”







 

ปรบกันคนละเปาะคนละแปะ ไม่นานนักฟองอากาศก็ผุดปุดๆขึ้นมาเหนือน้ำ อะเมซิ่งกันไปทีเดียว

ความที่น้ำนี้ผุดขึ้นมานัยว่าเพราะเกิดจากรอยแยกของชั้นดินใต้น้ำ นอกจากนี้ยังทำให้น้ำที่ได้ใสสะอาด เห็นธรรมชาติใต้น้ำชัดเจน





.... เรียกว่า ถ้าไม่มาเห็นด้วยตาคงไม่เชื่อในความอะเมซิ่ง หากมีเวลามาเยือนที่กระบี่ .. คลองหรูด ถือเป็นอีกหนึ่งแหล่งอันซีนที่ไม่ควรพลาด สอบถามไปได้ที่ อันดา กระบี่ ซีทัวร์ หรือจะเพิ่มโปรแกรมอื่นๆ เขามีหลากหลาย ลองเข้าไปดูได้เลย ที่ https://www.facebook.com/krabiseatour



https://www.youtube.com/watch?v=Tm1lMPRcAj0&t=56s