InterviewUpdate Newsที่พักบทความพิเศษแหล่งกินไลฟ์สไตล์

คุยกับผู้บริหารโรงแรมในเมืองพัทยา … กับความพร้อมรับนักท่องเที่ยวเยือนไทย

คุณอรชร ลักษณะสุต ORACHORN LAKSANASUT (NIM) Hotel Manager 

The Bayview Pattaya , Wave Hotel Pattaya

เมื่อวันหยุดยาวที่ผ่านมา กองบก. Btripnews มีโอกาสไปส่องบรรยากาศเมืองท่องเที่ยวชื่อดังอย่าง เมืองพัทยา ที่เคยหลับสนิทไปพักใหญ่จากวิกฤติโควิด – 19 ที่ผ่านมา จนทำให้แทบจะกลายเป็นเมืองร้าง หลายคนต้องอพยพกลับบ้านเกิดเพื่อตั้งหลัก ในช่วงหยุดงานยาว ขณะที่ผู้ประกอบการโรงแรมบางแห่งเลือกที่จะปิดตัว บางแห่งเลือกที่จะเปิดแม้ต้องพบกับสภาวะนักท่องเที่ยวเป็นศูนย์ บางแห่งตัดสินใจคัดสรรพนักงานจำนวนหนึ่งเพื่อยังคงเข้าทำงานอยู่

เช่นเดียวกับ สถานประการที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการโรงแรมมานานหลายสิบปี อย่าง เครือสุโกศล อันประกอบไปด้วย โรงแรม เดอะ เบย์วิว พัทยา โรงแรมเวฟ พัทยา โรงแรมสยามเบย์ชอว์ ปัจจุบันเริ่มกลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวที่กลับมาสู่เมืองสีสันแห่งนี้อีกครั้งอย่างคึกคัก เรียกว่า ภาพของรถติดบริเวณถนนเลียบชายทะเลพัทยากลับมาให้เห็นอีกครั้งกันเลยทีเดียว

คุณนิ่ม- อรชร ลักษณะสุต โฮเทล เมเนเจอร์ ที่ดูแลทั้งโรงแรมเวฟพัทยาและโรงแรมเดอะเบย์วิวพัทยา เล่าให้ฟังถึง ความเป็นมาของโรงแรมเวฟพัทยา ที่เป็นที่กล่าวขวัญถึงของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ด้วยเพราะชื่อเสียงทางด้าน การตกแต่ง การบริการ และโดยเฉพาะอาหารเช้าเสริฟพิเศษที่ เราถือว่าสุดอะเมซิ่ง จะเป็นอย่างไรต้องไปคุยกัน

คุณนิ่ม- อรชร ลักษณะสุต โฮเทล เมเนเจอร์
คุณนิ่มหรือพี่นิ่ม ผู้บริหารใจดีเล่าให้เราฟังว่า นิ่มดูแลทั้งสองที่ในระหว่างที่โรงแรมเดอะเบย์วิวพัทยายังไม่มีจีเอ็ม แต่หลักๆจะดูแลโรงแรมเวฟพัทยา ซึ่งโรงแรมเวฟพัทยาเป็นโรงแรมในเครือของกลุ่มสุโกศล มีคุณกมลา สุโกศล เป็น owner คุณมาริสา ดูแลเรื่อง Operation

การตกแต่งเป็นสไตล์อาร์ตเดคโค การตกแต่งเป็นไมอามี่ สไตล์แบบชิคๆ แตกต่างจากที่อื่น เนื่องจากว่าเจ้าของอยากมีอะไรที่แปลกใหม่ มีสไตล์

The Wave Hotel Pattaya
โรงแรมของเรามี 4 โรงแรม ที่ผ่านมาจะออกแนวคอนเทมโพรารี่บ้าง แบบไทยบ้าง จะมี The Siam ซึ่งอยู่ในกรุงเทพฯ เริ่มเป็นไทยแต่การตกแต่งเป็นอาร์ตเดคโคของโรงแรมเวฟ เป็นน้องเล็กสุด ก็เหมือนเป็นน้องเล็กๆ ของเดอะสยาม โดยคุณน้อย วงพรูก็เป็นคนนำของตกแต่งเข้ามา ของเก่า Retro, Antique สะสมไว้ค่อนข้างเยอะ และคุณน้อยก็แฮปปี้ที่เข้ามาทำตรงนี้”

บริเวณล็อบบี้


ลูกค้าก่อนเข้าต้องวัดอุณภูมิกันก่อนตามมาตรฐาน SHA

รางวัลการันตีบ่งบอกความเป็นเลิศของสถานที่
แหล่งรวมความสุนทรีย์ 

ด้วยอาคารที่สูงไม่มากนักและมีการตกแต่งที่ออกแนวชิคๆ รวมถึงภายในซึ่งเดคคอเรทด้วยของเก่าของสะสมที่น่าสนใจ เน้นเครื่องดนตรีเป็นหลัก เรียกว่าเมื่อก้าวเท้าเข้ามาในโรงแรมเวฟพัทยาก็จะได้ยินเสียงเพลงคลอมาจากแผ่นเสียงคลาสสิคให้ความสุนทรีย์กันตั้งแต่แรกเข้าทีเดียว นอกจากแผ่นเสียงแล้วยังมีเทปคลาสเส็ท ของศิลปินทั้งไทยและต่างประเทศให้เลือกสรรฟังกันเพลินๆ





อีกทั้งโลเกชั่นของโรงแรมก็กินขาด ตั้งอยู่ใจกลางเมืองพัทยาใกล้ชายหาด เดินข้ามถนนไม่กี่ก้าวก็ลงไปสัมผัสกับหาดทรายทะเลใสได้แล้ว ในบริเวณด้านหน้ามีที่จอดรถบริการหลายคัน รวมถึงมีรถคาดิแลคเก๋ๆจากไอเดียคุณสุกี้ ที่อยากให้เป็นเหมือนกับหาดไมอามี่ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจให้กับโรงแรมเพิ่มขึ้น





ผู้บริหารโรงแรม เล่าต่อว่า “ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติที่อายุ 40 ปี ขึ้นไป ตอนแรกคิดว่าลูกค้าจะเป็นวัยรุ่นอายุ 25-35 หรือในวัยทำงานต้น ปรากฏว่าเปิดมา 6 เดือนกลายเป็นแขกผู้ใหญ่ที่ชื่นชอบความเงียบและความเป็นส่วนตัว และน้องๆ พนักงานก็จะดูแลลูกค้าคล้ายๆ บัดเลอร์ เราช่วยเหลือหมด ลูกค้าแต่ละคนก็จะกลับมาหลายครั้ง จะมาซ้ำไม่ต่ำกว่าห้าครั้ง ช่วงนี้เมืองไม่มีเทสแอนด์โก ก็จะพร้อมบินมาก ลูกค้าค่อนข้างกลับมามากแล้ว”

ด้านห้องพักของโรงแรมเวฟ มีทั้งหมด 18 ห้อง มี 2 แบบ คือ Twilight Room เป็นห้องสวีทซ์ 3 ห้อง และแบบ Sunset Room 15 ห้อง ทุกห้องเห็นวิวทะเล มีขนาดห้องที่กว้างขวางขนาด 45 ตร.ม. ตกแต่งด้วยโทนสีทิฟฟานี่บลูสวยงามสบายตา”

Sunset Room






และตลอดเวลาที่เรานั่งเล่นอยู่บริเวณล็อบบี้ จะเห็นนักท่องเที่ยว เดินเข้ามาถ่ายภาพรถคาดิแลคด้านหน้าอาคารที่ดูจะสะดุดตาผู้ที่ชื่นชอบสไตล์รถโมเดลโบราณนี้เอามากๆ



“รถคาดิแลค ที่จอดอยู่ด้านหน้าที่เป็นชื่อของห้องอาหารของเรา ตรงนี้เป็นไอเดียของคุณสุกี้ สุโกศล ทางไมอามี่จะมีรถจอดหน้าโรงแรม เราจอดข้างนอกไม่ได้จึงเข้ามาจอดหน้าตึกในรั้ว” คุณนิ่มกล่าว  

Cadillac Cafe 



ห้องอาหารคาดิแลค คาเฟ่ เสริฟอาหารไทย เม็กซิกัน อเมริกัน เชฟ”อำนาจ มากมา” เป็นผู้สร้างสรรค์เมนู แต่หากลูกค้าเมื่อดูเมนูแล้ว ทานไม่ได้ ก็สามารถบอกเชฟได้ เชฟจะ made to order ขอให้บอกว่าต้องการทานแบบไหน ทางเชฟดูแลให้

ภายในบริเวณห้องอาหาร คาดิแลค คาเฟ่




โดยเฉพาะกับอาหารเช้าที่ถือว่าเป็นไฮไลต์ของการเข้ามาพักที่นี่ ถือเป็นสิ่งที่ซัพพอร์ตโรงแรม เพราะจุดเด่นของโรงแรม คือ หนึ่งสไตล์ของโรงแรม สองการบริการ สามอาหารเช้า

... ว่าแล้วก็ไม่พลาด คุณนิ่ม และเชฟ อำนาจ ดูแลให้คำแนะนำสำหรับมือใหม่เพิ่งมาพักกัน โดยจะมีเมนูที่มีรูปเพื่อให้เห็นภาพอาหาร และมีแผ่นชีทเมนูอาหารให้ลูกค้าที่มาพักได้จับปากกาติ๊กอาหารที่ต้องการ โดยเสิรฟเป็น A La Carte ลูกค้าสามารถสั่งได้ all u can eat จนกว่าคุณจะอิ่ม และอาหารสวยงามทุกจานด้วยความใส่ใจใส่รายละเอียดและอร่อย ทำสดๆใหม่ ๆ ทำเสร็จก็เสริฟทันที.... ว้าวววว กันสุดๆไปเลย





Japanese Breakfast Grilld Salmon with Salt,Seaweed,Miso Soup and Pickle






 



คุณนิ่มกล่าวยิ้มๆ “ลูกค้าแฮปปี้กับอาหารเช้าของที่นี่มาก สำหรับห้องพักเมื่อเขาเช็คอินขึ้นไป ส่วนใหญ่จะชื่นชอบ บางคนไม่ออกไปไหน พักผ่อนจริงๆ เขาชอบบรรยากาศที่เงียบสงบนอนดูทะเลไปด้วย”

ขนมหวานแสนอร่อย


 



และในช่วงหัวค่ำ ที่ห้องอาหาร คาดิแลค ก็ยังมีบรรยากาศที่แสนจะโรแมนติค ที่เสริฟด้วยเมนูฝีมือเยี่ยมของเชฟ"อำนาจ"ในมื้อเย็น ตามมาได้เลย ห้องอาหารเขาแบ่งเป็น 2 โซน แบบห้องแอร์ภายในอาคาร กับ open air ด้านหน้าโรงแรมมองเห็นพระอาทิตย์แสนสวยยามอัสดงอีกด้วย 

เมนูวันนี้ที่อยากแนะนำคือ เริ่มกันด้วย Lamb Shank ขาแกะตุ๋นเสริ์ฟพร้อมมันหวานบดและโรสแมรี่ซอส 

เชฟอำนาจ

Lamb Shank ขาแกะตุ๋นเสริ์ฟพร้อมมันหวานบดและโรสแมรี่ซอส

Caesar Salad ปลาแซลมอนรมควันสไลด์ , เบคอนกรอบ , ชีสพาร์เมซานสไลด์ชิ้นบาง


 





Wave Burger เบอร์เกอร์เนื้อจากอเมริกาสอดไส้ตับห่าน








 



จากซีโร่สู่ความคึกคัก



คุณนิ่ม กล่าวต่อว่า “ตอนนี้เปิดเมืองพัทยา คึกคักมากขึ้น จากเดิมเมื่อสองปีที่แล้วมีแขกวันละ 10-20 ห้อง บรรยากาศก็จะเศร้าเหงาหงอย คนละเรื่องกับทุกวันนี้ แต่ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่มีการเปิดเมืองเปิดประเทศ เราเห็นนักท่องเที่ยวกลับมาแทบจะเหมือนเดิม แต่ราคาเรายังไม่สูงเท่าแต่ก่อนก็จะค่อยๆปรับไป

ด้านตลาดคนไทย ต้องบอกว่าเราให้ความสนใจตรงนี้เพราะเป็นตลาดเดียวที่สนับสนุนเราช่วงโควิด รวมถึงคุณกมลาย้ำเสมอว่าต้องดูแลคนไทย เพราะเกิดอะไรขึ้นคนไทยก็ยังเที่ยวในบ้านของเขา พอวันหนึ่งเกิดเหตุการณ์โควิด -19 เขาก็มาจริงๆ แล้วก็สนับสนุนเรา

ในส่วนของพนักงานตั้งแต่โควิดเข้ามา จากจำนวนพนักงาน 100 กว่าคน ก็เหลือ 90 กว่าชีวิต ตรงนี้เราร่อนละ ทุกคนอดทนและรักที่นี่เพราะคุณกมลา ท่านดูแลเราดีมาก ทั้งหมดเรามี 3 โรงแรมในเมืองพัทยา โรงแรมสยามเบย์ชอว์ โรงแรมเดอะเบย์วิวพัทยา โรงแรมเวฟ สามโรงแรมนี้ก็จะเกาะกลุ่มกัน หากโรงแรมนี้พนักงานไม่พอก็จะมีการช่วยเหลือกัน โดยเฉพาะแผนกจัดเลี้ยง

 

ในช่วงโควิดที่ผ่านมา เคยส่งพนักงานไปซัพพอร์ตที่กรุงเทพฯ เพราะที่กรุงเทพฯเปิดก่อน ในส่วนของตลาดต่างประเทศตอนนี้ก็เริ่มกลับมาแล้ว ช่วงโควิดวีคเดย์แทบซีโร่ เรามีลูกค้าแค่วันเสาร์วันเดียวที่เป็นคนไทย พอเปิดเมืองปุ๊บก็ตัวเลขก็เริ่มขึ้น บรรยากาศคึกคัก สนุกสนาน

พนักงานดีใจมาก คำว่าเหนื่อยไม่มีเลย จะนึกถึงว่าวันที่โรงแรมปิดไปสามเดือนอยู่แบบเงียบเหงาซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีลูกค้าเต็มตลอดเวลา ถึงเวลานี้ดีใจมาก ลูกค้ามาเท่าไหร่ น้อง ๆ ก็ยินดีต้อนรับ ทุกคนช่วยกันดูแล เราได้รับคำชมเชย เพิ่งเปิดไปไม่กี่เดือนฟีดแบ็คค่อนข้างดี ตอนนี้ลูกค้าคนไทย 75 % ต่างชาติ 25% คิดว่าถ้าสถานการณ์ดีขึ้น โควิดไม่ได้มีผลอะไรตลาดก็น่าจะกลับมาเร็ว พัทยาก็น่าจะเฟื่องฟูเหมือนเดิม





....อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่าน นิ่มเป็นหนึ่งในนามผู้ประกอบการในเมืองพัทยา ซึ่งพัทยาของเรามีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นช่วงกลางวัน หรือไนท์ไลฟ์หรือท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ สถาปัตยกรรมต่างๆ เรามีสวนน้ำ คาเฟ่เก๋ๆ ชิคๆ ต้องมานะคะ พัทยาตอนนี้เปิดเมืองแล้วคะ คุณนิ่มกล่าวในตอนท้าย

Wave Hotel Pattaya

ที่ตั้ง เลขที่ 310/2 ถนนเลียบชายหาด อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

โทร 0638410577

Facebook :Wave Hotel Pattaya

Website : http://www.wavepattaya.com

GPS http://goo.gl/maps/W8gGaoknaG5hAyvS8




The Bayview Pattaya

ที่ตั้ง เลขที่ 310/2 ถนนเลียบชายหาด อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

โทร 063 8423877 ,083710 513