InterviewUpdate Newsประชาสัมพันธ์สกู๊ปพิเศษสังคมสังคม/CSRแหล่งกินไลฟ์สไตล์

จี๊ดจ๊าด! อาหารจานด่วนสไตล์เกาหลี ที่ “ทรู จาจัง”

ต้องบอกว่า ทำเอาบรรยากาศย่านเจริญกรุง 77 ฮอตกันไปเลย เมื่อเจ้าของบริษัทนำเที่ยวพาคนไทยไปเที่ยวเกาหลีใต้มานานนับสิบปี ที่ชื่อ ทรู เวิลด์ ทราเวล ( True World Travel ) หันมาเพิ่มธุรกิจใหม่ป้ายแดงอย่าง ร้าน ทรู จาจัง True Jjajang Korean Chinese Cuisine ร้านอาหารเกาหลีสไตล์จานด่วน ราคาถูกไม่ต่างจากผัดกะเพรา นั่นทำให้ระหว่างนั่งคุยกัน เราได้ยินเสียงติ๊งตั๊ง รับออเดอร์กันตลอดเวลา



สำหรับ คุณปลาทู - พธู ณ สงขลา เจ้าของบริษัทนำเที่ยวเกาหลี True World Travel ที่ตอนนี้ติดลมบนกันไปแล้ว ตัดสินใจขยายไลน์ธุรกิจ เปิดร้านอาหารเกาหลีกลางกรุง เป็นร้านไม่ใหญ่นัก อาคารพาณิชย์ริมถนนห้องเดียว ติดริมถนนย่านเจริญกรุง 77 (ห่างจากเอเชียทีค เพียงกิโลเดียว) แต่นำมารีโนเวท ออกแบบตกแต่งใหม่ ดีไซน์ให้ลูกค้าสามารถนั่งชั้นล่างแบบสบายๆ และชั้นลอยที่ดีไซน์ให้นั่งทานกันในสไตล์เกาหลี ติดแอร์เย็นฉ่ำจนแทบไม่อยากจะออกจากร้าน แถมอาหารที่ทำเสริฟก็รสชาติเกาหลีแท้ เพราะเชฟเกาหลีทำเอง ใช้รสชาติดั้งเดิมของเกาหลีไม่มีการดัดแปลง แม้จะเพิ่งเปิดร้านได้เพียงเดือนเดียวก็ดูจะเป็นกระแสมาแรงเอามากๆ

 



เรามาเริ่มรู้จักกับ ที่มาของ ทรู จาจัง ภายใต้การบริหารงานของหญิงเก่งคนนี้กัน คุณพธู เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นของการเปิดร้าน ว่า “ความที่ปลาทำทัวร์เกาหลีมานาน เวลาทำทัวร์ลูกทัวร์จะชอบถามถึง จาจังเมียน ( Jjajangmueon ) บ่อย บอกว่าอยากกิน ดูซีรีส์มา และคนเกาหลีเองก็ชอบกิน ซึ่งบะหมี่ซอสดำนี้ เขาจะกินกันแทบทุกเรื่อง เวลาไกด์มีเวลาน้อยๆ อยากทำอะไรง่ายๆ ก็จะสั่งกินกัน ส่วนใหญ่จะขายคู่กับ จัมปง ( Jjampong )  จัมปงก็เหมือนเรากินมาม่าเกาหลีต้มยำ 

มองว่าถ้าจะเปิดร้านเลือกที่เปิดขายอาหารประเภทนี้ เพราะ ทำง่าย กินง่าย คนไทยรู้จัก” 

ส่วนชื่อร้าน ทรู จาจัง มาจากเหตุผลสองอย่างที่ว่า ทรู มาจาก ชื่อบริษัทนำเที่ยว ทรู เวิลด์ ทราเวล ซึ่งเป็นที่เชื่อถือและเป็นที่รู้จักมานานแล้ว และอีกหนึ่งเหตุผล อยากให้คนที่มากินแล้วรับรู้ว่า อาหารของที่นี่เป็นรสชาติเกาหลีแท้ ๆ โดยเป็น เชฟเกาหลี สูตรเกาหลี รสชาติไม่มีการดัดแปลง อยากให้คนไทยได้ชิมอาหารเกาหลีในรสชาติของเกาหลีแท้





ส่วน 3 เมนูหลักของทางร้าน ทรู จาจัง ได้แก่ จาจังเมียน( Jjajangmueon ) , จัมปง ( Jjampong ) , ทังซูยุก ( Tangsuyuk )

จาจังเมียน
จัมปง
และเมนูใหม่ของร้านที่เพิ่งเพิ่มขึ้น คือ เจยุก หมูผัดซอสเกาหลี หรือ เนื้อบุลโกกิ ส่วน กิมจิ Kimchi ก็นำเข้ามาจากเกาหลี

ทังซูยุก
เจยุก หมูผัดซอสเกาหลี หรือ เนื้อบุลโกกิ
มาเริ่มกันที่จาจังมยอนของที่นี่กัน... 

คุณปลาทู บอกว่า “รสชาติเด่นของจาจังเมียน (จาจังมยอน)  คือสำหรับอาหารเกาหลีความหวานจะมาจากหอมใหญ่และผลไม้ แต่เราจะไม่รู้สึกเพราะตัวซอสจะถูกทำให้เข้ากันหมด อย่างเด็กไม่ค่อยกินหอมใหญ่ ไม่กินผัก แต่สำหรับจานนี้จะไม่รู้สึกว่าจะมีหอมใหญ่เยอะมาก เส้นเหนียวหนึบ เพราะเป็นเส้นสด ซอส ชุนจัง เป็นซอสถั่วดำ เกาหลีชอบหมักซอสอยู่แล้วก็จะมีซอสถั่วดำอยู่ บางทีซอสเต้าเจี้ยวไปทำอย่างอื่น แต่จาจังเมียนนี้ใช้ซอสถั่วดำ 



ตาม History ของ จาจังเมียน เดิมเป็นอาหารจีน ดังที่ย่านไชน่าทาวน์ของเกาหลีตั้งแต่สมัยราชวงศ์โชซอน ขณะนั้นเป็นเมืองท่า คนที่ทำเมนูนี้คนแรกคือคนจีนที่เข้ามาอยู่เกาหลี เกาหลีแท้ๆ จะไม่มีอาหารผัด มีแค่ย่างกับต้ม แต่คนจีนที่ไปอยู่เกาหลีขยันทำมาหากิน คนเกาหลีไปทำงานไม่มีเวลาทำกับข้าว คนจีนก็ทำอาหารเดลิเวอรี่ส่งให้

คนจีนทำอาหารประเภทผัดได้ แต่ซอสคนเกาหลีทำ จึงนำมาผัดรวมกันเป็นจาจังเมียน เป็นสไตล์ผัดใส่เส้นลงไป อาหารเมนูง่ายๆ ใช้เวลาทำน้อย เป็นอาหารที่คนจีนทำ แต่ดังที่เกาหลี เมืองจีนไม่มี ขายเฉพาะที่ไชน่าทาวน์ของเกาหลีใต้เท่านั้นตรงอินชอน คนจีนจึงเดลิเวอรี่ เป็นเมนูที่ดังที่สุดของเกาหลี” 

นั่นทำให้เรารับรู้ว่า การสั่งอาหารกันในแบบเดลิเวอรี่ มีมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งจะมี

เมื่อทำ “จาจังมยอน” แล้วก็เพิ่มเมนู “จัมปง” ขึ้นมา ซึ่งความที่เกาหลีอาหารทะเลเยอะ เป็นวัตถุดิบชั้นเยี่ยม การปรุงก็นำซอสที่พอจะเผ็ดก็เป็นสีแดงมาปรุงรสให้รสชาติเผ็ดร้อน คล้ายกับบะหมี่ต้มยำของบ้านเรา ทางร้านจึงเป็นสูตรเมนู “จัมปง” เข้ามาให้คนไทยได้ลิ้มรสชาติแท้ๆกัน ถือเป็นสองเมนูที่คนจีนทำและเดลิเวอรี่ที่ฮอตที่สุด



ส่วนอีกเมนู มาจากที่คนเกาหลีชอบดื่มเหล้า เมื่อต้องการกับแกล้มจึงเกิดเมนู “ทังซูยุก” หมูชุบแป้งทอด ราดซอสเหมือนผัดเปรี้ยวหวานบ้านเรา

“หมูชุบแป้งทอดราดซอส ของเราเครื่องก็ให้เยอะ บางที่เป็นแค่น้ำซอสเฉยๆ ราดมาแต่ที่นี่ให้เครื่องแน่นมาก ในตอนแรกของการเปิดร้านจึงเกิดแค่สามเมนูนี้

หลังจากนั้นลูกค้าที่มากินก็ถามว่าเมนูอื่นอีกมั๊ย ด้วยคอนเซ็ปต์ร้านที่เป็นแบบกินง่าย ไม่ใช่โอกาสพิเศษถึงจะกินอาหารเกาหลี เรียกว่า ไม่ต้องเป็นวันพิเศษก็กินกันได้ อยากให้ฟิลว่า มากินอาหารเกาหลีแบบเหมือนกับอาหารตามสั่ง จึงมีเกาหลีแท้ไม่มีผสมจีนคือ พุลโกกิ หรือเนื้อผัดซอสเผ็ด” เจ้าของร้านเล่าให้ฟัง





“พุลโกกิ” เป็นอาหารประเภทย่างที่นำมาหั่นเป็นชิ้นบางๆ ย่างบนเตาย่าง แล้วนำมาผัดปรุงรส ทานกับข้าวสวยร้อนๆ เริ่ดมากเช่นกัน

และจะไม่พูดถึง “กิมจิ” คงจะไม่ได้ เพราะ “กิมจิ” ของที่นี่สั่งตรงมาจากเกาหลี ทำให้ตั้งแต่เปิดร้าน ลูกค้าแทบจะทุกโต๊ะ จะสั่งกิมจิด้วย

... ส่วนด้านการตลาด คุณปลาทู ก็มีการไลฟ์สดลงเพจ เพื่อแนะนำร้านและเมนูแสนอร่อยของทานร้าน เพราะหากไม่สะดวกเดินทางมาที่ร้าน ก็สามารถสั่งเดลิเวอรี่ได้ สนนราคาอาหารของร้านนี้ก็เริ่มต้นกันที่ 78 บาท

อ้อ .. และเพราะเจ้าเมนูนี้ จาจังมยอนและจัมปง เป็นเมนูแบบเส้นๆ ทำให้ที่นี่มีบริการผ้ากันเปื้อนเอาไว้ให้ เพราะดูแล้ว.. หลายคนไม่รอด เราเองก็ไม่รอด 555 



ลูกค้าไทยและต่างชาติแวะเวียนเข้ามาไม่ขาดสาย
มีที่นั่งเบาะสไตล์เกาหลีบนชั้นลอยของร้าน
 “ลูกค้าส่วนใหญ่มาจากทัวร์ บางทีปลาเข้ามาร้านลูกค้าจะทักว่าคุณปลาทูใช่มั๊ย ? รวมถึงคนในระแวกใกล้เคียง ความที่อยู่ไม่ห่างจากเอเชียทีคและอยู่เยื้องกับโรงแรมชาเทรียม ต่างชาติก็มีเข้ามาทาน รวมถึงคนเกาหลีที่มาเที่ยวเมืองไทยก็เดินข้ามจากโรงแรมมาทาน รวมถึงมีบริการสั่งออนไลน์  อย่างวันไหนไลฟ์สด ก็จะไลฟ์ลงเพจ ทรู เวิลด์ ทราเวล ด้วย ราคาอาหารเริ่มต้นถูกสุด 78 บาท”





“อยากให้ลูกค้าที่เข้ามาทาน ได้ความรู้สึกว่า มาทานอาหารเกาหลีราคาเดียวกับอาหารไทย มีลูกค้าประจำที่อยู่แถวนี้จะเดินมาทานทุกวัน เพราะราคาก็ไม่ได้ต่างจากผัดกะเพรา ร้านเพิ่งเปิดครบเดือนเมื่อไม่กี่วันนี้คะ” คุณปลาทู กล่าวในตอนท้าย

ใครอยากลิ้มลองอาหารเกาหลีสูตรเกาหลีแท้ ในราคาข้าวผัดกะเพรา ร้านอาหารเกาหลีตามสั่งร้านเด็ดย่านเจริญกรุง ลองแวะเข้ามาชิมกันคะ ที่ร้านเปิด 11.00-21.30 น. ทุกวัน หรือจะลองสั่งมาทานก็โอเค



Fanbook Fanpage : truejjajang

True Jjajang Korean Cuisine 
ร้านอาหารเกาหลีฟีลตามสั่งร้านเด็ดย่านเจริญกรุง
พิกัด : ถนน เจริญกรุง 77 (ติดกับตึก HP Tower)
https://maps.app.goo.gl/uV9F1Nx3D9zRYdhY9
เปิดทุกวัน 11.00-21.30 โทร. 02-002-2655 
Line : @truejjajang ร้านทรูจาจัง มีที่จอดรถ ใกล้ๆไม่ต้องเดินไกลสะดวกสบาย
-ตึกHP รถยนต์ 40บาท/ชม. -จักรยานยนต์ 20บาท -มวยไทย รถยนต์ 30บาท/ชม.

#truejjajang #ทรูจาจัง #ร้านเด็ดบอกต่อ #koreafood 
#ร้านอาหารใกล้ฉัน #ร้านอาหารเจริญกรุง #จาจังมยอน #จัมปง #ทังซูยุก #koreanfood #deliciousfood