แหล่งเที่ยวไลฟ์สไตล์

ททท.ชวนแต่งไทย #ไหว้พระ10 วัด มหามงคล @จ.อยุธยา

สวัสดีปีใหม่ 2560 ททท.ชวนเที่ยวแต่งไทย
#ไหว้พระ 9 วัด+1 = 10 วัด มหามงคล @ จ.อยุธยา


เพื่อเป็นการเอาฤกษ์เอาชัย สู่ ปีระกา ปีไก่ทองคำ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพระนครศรีอยุธยา ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนไทยไปไหว้พระ จ.พระะนครศรีอยุธยา ได้ตลอดทั้งปี 2560 โดยประกอบด้วย :-
1 .วัดใหญ่ชัยมงคล
(คติ :- เป็นการเริ่มต้นสู่ปี 2560 เพื่อเป็นชัยมงคล ชัยชนะอุปสรรคทั้งปวง)
ถือเป็นวัดในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น และชมความงดงามสูงใหญ่ของเจดีย์ชัยมงคล ภายในเจดีย์นี้เคยประดิษฐานพระคาถาสำคัญ สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงใช้สวดบูชาเพื่อสิริมงคลตลอดรัชสมัยของพระองค์ทัวร์วัด

2. วัดพนัญเชิง
(คติ :- เสริมสิริมงคล แก้ชงปีไก่ทอง ปี 2560 เพื่อเสริมความยิ่งใหญ่ หรือกิจการค้าขายเจริญรุ่งเรืองใหญ่โต เดินทางปลอดภัย)
มี พระพุทธไตรรัตนนายก หรือ หลวงพ่อโต หรือ ซำปอกง พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองแห่งกรุงศรีอยุธยาชาวกรุงเก่าศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง
(ตามรอยละครดังหลายเรื่องได้มาถ่ายทำเรื่องราวย้อนอดีตที่วัดพนัญเชิง)

3.วัดกล้วย

(คติ ;- เพื่อความเป็นสิริมงคล ทำทุกสิ่งทุกอย่างให้สำเร็จเป็นเรื่องง่ายๆ หรือ เรื่อง กล้วยๆ)

วัดกล้วยเป็นวัดเก่าแก่ สัณนิษฐานว่าสร้างในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช บริเวณวัดตั้งอยู่ติดแม่น้ำป่าสัก นอกเกาะเมืองอยุธยา ย่านเก่าแถบที่ตั้งกองทัพเรือในสมัยกรุงศรีอยุธยา ภายในวัดบรรยากาศร่มรื่น เงียบสงบ มีท่าน้ำให้นั่งเล่นพักผ่อนหย่อนใจ สามารถปล่อยหรือให้อาหารปลาได้บริเวณท่าน้ำนี้เองทัวร์วัด

4.วัดธรรมิกราช
(คติ :- เพื่อความเป็นมงคลฉลาดรอบรู้ ศึกษาเรียนต่อ มีสติปัญญา ชีวิตสดใส ดังสดับพระบรมเทศนาคำสั่งสอนวิชาที่เป็นสิริมงคลทั้งปวง)
เป็นวัดหลวงเก่าแก่ที่พระมหากษัตริย์เสด็จฯ มาฟังธรรมกันประจำในวันพระ และเป็นสถานที่สอบเปรียญธรรมสำหรับพระสงฆ์ในสมัยโบราณอีกด้วย

5.วัดหน้าพระเมรุ
(คติ :- เพื่อความเป็นสิริมงคลและมีชัยชนะพิชิตมารอุปสรรค ป้องกันอันตรายภัยทั้งปวง)
วัดนี้เป็นวัดโบราณวัดเดียวในอยุธยาที่ยังคงสภาพสถาปัตยกรรมแบบอยุธยาที่สมบูรณ์มากที่สุด เนื่องจากเป็นวัดที่พม่าเคยใช้ตั้งกองบัญชาการรบ จึงไม่ได้ถูกพม่าเผาทำลาย มาถึงที่นี่อย่าลืมนมัสการ “พระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญ์บรมไตรโลกนาถ” พระประธานในอุโบสถซึ่งสร้างปลายสมัยอยุธยา เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องหล่อสำริดมีความงดงามมาก

6.วัดพุทไธศวรรย์
(คติ :- เพื่อความสุขกายสบายใจ ดุดดังอิ่มทิพย์ในสวรรค์ชั้นฟ้า รับพุทธคุณครอบจักวาล เสริมสิริมงคลทุกๆด้าน)
กล่าวถึง พระพุทธโฆษาจารย์ในประวัติศาสตร์ต้องไปชมพระตำหนักของท่าน ประดิษฐานอยู่ ณ วัดพุทไธศวรรย์ อีกทั้งสักการะพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองที่สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระเจ้าอู่ทองประดิษฐานในโบสถ์มหาอุตม์ อีกทั้งมีพระพุทธไสยาสน์ที่งดงามพุทธลักษณะแตกต่างไปจากพระนอนองค์อื่นๆในประเทศไทย
(ตามรอยละครดังหลายเรื่องได้มาถ่ายทำเรื่องราวย้อนอดีตที่วัดพุทไธศวรรย์)

7.วัดกษัตราธิราชวรวิหาร
(คติ :- เพื่อเป็นมงคลทั้งปวงเป็นที่รักผู้หลักผู้ใหญ่) เป็นวัดที่อยู่นอกเกาะเมืองตรงข้ามกับเจดีย์พระศรีสุริโยทัย ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยานอกเกาะเมืองทางด้านทิศตะวันตก เป็นวัดที่มีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่ในปัจจุบัน วัดนี้เดิมชื่อ “วัดกษัตรา” หรือ “วัดกษัตราราม” เปลี่ยนชื่อเป็น “วัดกษัตราธิราช” ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ภายหลังการเสียกรุงศรีอยุธยาในปี พ.ศ. 2310 เป็นวัดโบราณในสมัยกรุงศรีอยุธยามีพระปรางค์ใหญ่เป็นประธานหลักของวัด และยังมีพระอุโบสถสมัยอยุธยาซึ่งมีลายดาวเพดานจำหลักไม้งดงามมาก ภายในวัดมีภาพจิตรกรรมฝาผนังสมัยรัตนโกสินทร์ เป็นวัดที่มีความสวยงามมากวัดหนึ่ง
(ตามรอยพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 เคยเสด็จฯ)

8. วัดท่าการ้อง
(คติ :- เพื่อความเป็นมงคลมีเสน่ห์ในการเจรจา การทูต หรือการต่อรองดังสาริกาลิ้นทอง)
วัดท่าการ้องนี้ทันสมัย มีสุขา-ห้องน้ำที่สะอาดที่สุดในโลก ติดแอร์ ไฮเทค แปลกกว่าวัดอื่นๆ จนเรียกได้ว่าเป็นเอนเตอร์เม้นท์คอมเพล็กซ์ด้านศาสนาเลยทีเดียว ทั้งตุ๊กตาปูนปั้น หุ่นคน หุ่นสัตว์ บางตัวมีกลไกลแมคานิคขยับได้ และเครื่องทำบุญเสี่ยงทายออโตเมติกต่างๆ

9. วิหารพระมงคลบพิตร
(คติ :- เพื่อความมีเสน่ห์และมงคลทั้งหลายทั้งปวง)
วิหารนี้ สันนิษฐานกันว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้นราวแผ่นดินสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ

10.วัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร
(คติ :- เพื่อเสริมสร้างบารมี ให้แก่ตนเองและบุพการี)
สักการะขอพรหลวงพ่อทอง นามของพระพุทธรูปสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น และราชวงศ์จักรี ซึ่งพระอัยกาในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช โปรดให้สร้างวัดนี้ขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ให้ชื่อว่าวัดทอง เป็นวัดของฝ่ายวังหน้า ต่อมาเมื่อพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ก็โปรดเกล้าให้บูรณะวัดนี้ทั้งหมด จึงถือว่า วัดนี้เป็น “วัดประจำราชวงศ์จักรี” ซึ่งได้จำลองพุทธลักษณะมาจากพระแก้วมรกต (ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม กรุงเทพมหานคร)

#สอบถามข้อมูลการเดินทางท่องเที่ยวได้ที่ :
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพระนครศรีอยุธยา
​108/22 หมู่ 4 ถนนศรีสรรเพชญ์ ตำบลประตูชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ​โทร 035 246076-7 โทรสาร 035 246078
fanpage : TAT Ayutthaya