Update Newsสังคม

ประชุม TBC ไทย – เมียนมา ครั้งที่ 35 ด้าน จ.แม่ฮ่องสอน 

   



เมื่อวันที่ 26 ก.ย.60 เวลา 09.00 น. พ.อ. วรเทพ บุญญะ ผบ.ฉก.ร.17 ประธานTBC ฝ่ายไทย จ.แม่ฮ่องสอน ได้จัดการประชุมร่วมคณะกรรมการชายแดน ส่วนท้องถิ่นไทย - เมียนมา ครั้งที่ 35 ซึ่งฝ่ายไทยเป็นเจ้าภาพ ณ. ที่ว่าการอำเภอขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน สำหรับฝ่ายเมียนมา นำโดย พ.ท มินเต็งทุต ผบ.ทมม.พัน.คร. 337 ประธานฯ TBC ฝ่ายเมียนมา ได้นำคณะกรรมการ เดินทางเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้



   

สำหรับภาพรวมการประชุมได้เน้นในเรื่องการแลกเปลี่ยนข่าวสาร การประสานงาน การสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศ เพื่อนำไปสู่การสร้างความร่วมมือในทุกด้าน อาทิ การพัฒนาสัมพันธ์ระหว่างทหารทั้งสองประเทศตามแนวชายแดน การจัดกิจกรรมโครงการหมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนาน การร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นตามแนวชายแดน เช่น การร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ความร่วมมือการป้องกันและการลักลอบค้าอาวุธสงคราม ความร่วมมือการเชื่อมโยง การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การกีฬา และวัฒนธรรม เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความมั่นคง และความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน รวมทั้งสามารถร่วมมือกันแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นตามแนวชายแดน ให้ยุติลงในระดับพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว
 



หลังจากนั้นเวลา 12.00 น. คณะกรรมการทั้งสองฝ่าย ได้รับประทาน อากลางวันร่วมกัน ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอขุนยวม ต่อมาเวลา 13.30 น. คณะกรรมการทั้งสองฝ่าย ได้เดินทางไปทัศนะศึกษา และทำบุญถวายสังฆทาน ณ วัดม่วยต่อ และเดินทางไป ณ. อนุสรณ์สถานมิตรภาพไทย – ญี่ปุ่น เขตเทศบาลตำบลขุนยวม อ.ขุนยวมฯ จนกระทั้งเวลา 15.00 น. ฝ่ายไทย ได้ส่งคณะกรรมการฝ่ายเมียนมา ที่บริเวณช่องทางห้วยต้นนุ่น ต.แม่เงา อ.ขุนยวม เดินทางกลับยังประเทศเมียนมา เวลาในเวลา 16.00 น. ของเมื่อวานที่ผ่านมา 

 

แหล่งข่าวจาก กิจการพลเรือน ฉก.ม.3


 ณฐพัชร์ อภิโชคกุล / เชียงราย / รายงาน