Update Newsธ สถิตในดวงงใจ

พส. น้อมนำ…จิตอาสา ประชารัฐเพื่อสังคม เดินหน้าขับเคลื่อนงาน อพม. 12 เดือนแห่งการให้

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม 2560) เวลา 14.30 น. ณ ศูนย์ปฏิบัติการกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ชั้น 5 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนกิจกรรม “น้อมนำ...จิตอาสา ประชารัฐเพื่อสังคม อพม. จิตอาสา รู้คุณค่า แทนคุณแผ่นดิน 12 เดือนแห่งการให้” ร่วมกับ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ทั่วประเทศ ผ่านระบบ Web Conference โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) เข้ามามีบทบาทในการเป็นจิตอาสาประชารัฐเพื่อสังคม 


   

นางนภา กล่าวว่า อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ อพม. ถือว่าเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนงานของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีหน้าที่เป็นเครือข่ายประสาน การดำเนินงานเพื่อการพัฒนาสังคมและจัดสวัสดิการในทุกพื้นที่ 

ซึ่งในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร อพม. จะมีภารกิจพิเศษในการให้ข้อมูลเรื่องงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพแก่กลุ่มเป้าหมาย ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้อยู่ในสภาวะยากลำบากในชุมชนที่ต้องการร่วมพิธี แต่ไม่สะดวกในการเดินทาง เนื่องจากสูงอายุ มีความพิการ หรือเจ็บป่วย การประสานการช่วยเหลือผู้ที่มีภาวะซึมเศร้า เสียใจ 

รวมทั้งการ X-Ray ชุมชน เพื่อช่วยเหลือผู้อยู่ในสภาวะยากลำบาก การสร้างความตระหนักเรื่องปัญหาสังคมในชุมชนและสร้างแกนนำเพื่อร่วมแก้ไขปัญหา และสร้างพลังจิตอาสาเพื่อการพัฒนาชุมชน กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ 

จึงได้กำหนดแนวทางการขับเคลื่อนกิจกรรม “น้อมนำ...จิตอาสา ประชารัฐเพื่อสังคม อพม. จิตอาสา รู้คุณค่า แทนคุณแผ่นดิน ๑๒ เดือนแห่งการให้” โดยมีกิจกรรมสำคัญตลอด 12 เดือน ดังนี้ 

ตุลาคม 2560 อพม. ร่วมถวายความอาลัย ส่งเสด็จพ่อสู่สวรรคาลัย พฤศจิกายน 2560 อพม. ร่วมยุติความรุนแรงในครอบครัว ธันวาคม 2560 อพม. ร่วมใจดูแลคนพิการในชุมชน เนื่องในวันคนพิการสากล มกราคม 2561 อพม. รักและใส่ใจเด็กและเยาวชนไทยของชาติ เนื่องในงานวันเด็ก กุมภาพันธ์ 2561 อพม. มอบความรักแก่คนไร้ที่พึ่ง คนขอทาน เพื่อสร้างชีวิตใหม่มีนาคม 2561 อพม. สดใส สตรีไทยสร้างชาติ เมษายน 2561 อพม. กับวันผู้สูงอายุและวันครอบครัว 

พฤษภาคม 2561 อพม. ค้นหาผู้มีจิตอาสาร่วมสร้าง มิถุนายน 2561 อพม. กับการต่อต้านการค้ามนุษย์ในชุมชน เนื่องในวันต่อต้านการค้ามนุษย์ กรกฎาคม 2561 อพม. กับงานชุมชนสร้างสุข สิงหาคม 2561 Smart อพม. กันยายน 2561 อพม. ห่วงใยไม่ทอดทิ้งกัน ซึ่งกิจกรรมในวันนี้เป็นการประชุมเพื่อมอบหมายภารกิจ และซักซ้อมการปฏิบัติงานแต่ละเดือน ทั้งนี้ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการจะลงพื้นที่เพื่อร่วมกิจกรรม ตามลำดับต่อไป

กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ พร้อมขับเคลื่อนงานอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครให้เป็นหุ้นส่วนของรัฐ ในการพัฒนาระบบสวัสดิการสังคม ตามนโยบายของ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ มุ่งสู่สังคมที่เป็นธรรม พัฒนาคนร่วมกันอย่างมืออาชีพ ทั้งนี้ สามารถร่วมเป็นเครือข่ายอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่กองกิจการอาสาสมัครและภาคประชาสังคม โทร. 0 2659 6394 เวปไซต์ หรือศูนย์ช่วยเหลือสังคม โทร. 1300