Update Newsท่องเที่ยว B Tripแหล่งเที่ยว

“เรื่อง กล้วย กล้วย ใจกลาง เมือง บันนังสตา”กับงานมหกรรมกล้วยหิน และของดีอำเภอบันนังสตา 67

วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 67 ณ ที่ว่าการอำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา นายเชาวลิต สิทธิฤทธิ์ นายอำเภอบันนังสตา ขอเชิญร่วมงานกล้วยหิน และของดีบันนังสตา ประจำปี 2567 ซึ่งทางอำเภอบันนังสตาร่วมกับหน่วยงานราชการและภาคีเครือข่ายในพื้นที่ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งเป็นของดีในพื้นที่ให้รู้จักแพร่หลาย เป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไป อีกทั้งเป็นการขยายฐานตลาดของเกษตรกรผู้ผลิตให้มีความหลากหลายอันนำไปสู่สภาพเศรษฐกิจที่ดีมีคุณภาพ ทั้งนี้ ยังเป็นการสร้างความ ปรองดองสมานฉันท์ ในพื้นที่สังคมพหุวัฒนธรรม ซึ่งปีนี้กำหนดจัดขึ้น ในวันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน 2567 ระหว่าง เวลา 8.30-16.30 ณ บริเวณลานกิจกรรมหน้าที่ว่าการอำเภอบันนังสตา

นายเชาวลิต กล่าวว่า กล้วยหิน เป็นกล้วยป่า พบในธรรมชาติครั้งแรกเป็นจำนวนมากในสภาพอากาศร้อนชื่น บริเวณป่าสองฝั่งแม่น้ำปัตตานี ในพื้นที่ตำบลบาเจาะ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา เนื่องจากทำเลทองแห่งนี้มีผืนดินที่อุดมสมบูรณ์ มีความชื่นทั้งในดินและในอากาศสูงตลอดทั้งปี กล้วยหิน 1 เครือ จะมีประมาณ 7-10 หวี เฉลี่ยหวีละ 10-15 ผล กล้วยหินเดิมโตได้ในดินแทบทุกประเภท ทนแล้งได้ดี ลำต้นมีขนาดใหญ่ แข็งแรง แตกกอ ไม่ค่อยมีโรคและแมลงรบกวนทนทานต่อโรครากเน่า (ตายพราย) มีเปลือกหนาทนทานต่อการขนส่ง และผลแก่เก็บไว้ได้นานนับสัปดาห์ ส่วนต้นอ่อนนำมาปรุงอาหารรสชาติดีกว่ากล้วยน้ำว้า ทั้งนี้ กล้วยหินบันนังสตา ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคในวงกว้าง สำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา จึงส่งเสริมให้เกษตรกรรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชน นำกล้วยหินมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้สินค้าปัจจุบัน กล้วยหินบันนังสตา ได้ขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI : GeographicalIndication) ลักษณะผลส่วนใหญ่เป็นรูปสี่เหลี่ยม แต่ผลด้านข้างสุดของหวีทั้งสองด้านมักจะเป็นรูปสามเหลี่ยม เปลือกหนา ผลดิบเปลือกสีเขียวเข้ม เมื่อสุกเปลือกสีเหลือง เนื้อแน่น ผลดิบเนื้อแข็งสีขาว ผลสุกเนื้อสีขาวอมเหลืองถึงเหลือง ไม่ติดเปลือก กล้วยหิน ยิ่งสุกงอมจะมีรสชาติออกเปรี้ยว ชาวบ้านนิยมนำกล้วยดิบมาแปรรูป เช่น ทำกล้วยฉาบ ส่วนกล้วยสุก หากต้องการบริโภคให้อร่อยต้องทำให้สุกหรือผ่านความร้อนด้วยการต้ม นึ่ง ปิ้ง ย่าง เช่น กล้วยต้ม กล้วยแขก กล้วยบวชชี ข้าวต้มมัด ฯลฯ

นายเชาวลิต กล่าวต่อว่า กิจกรรมภายในงานปีนี้ ประกอบด้วย การประกวดขบวนพาเหรดของตำบล (อปท. 7 แห่ง) การจัดนิทรรศการบริการให้ความรู้ของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน การประกวดกล้วยหิน การประกวดทุเรียนพันธุ์หมอนทอง สะตอดาน การแข่งขันประกวดอาหารแปรรูปจากกล้วยหิน ประเภทอาหารคาวหวานการแสดงศิลปวัฒนธรรมของนักเรียนโรงเรียนบันนังสตาวิทยา (ชุดบูรงปูเตอรี) การออกร้านจำหน่วยผลิตภัณฑ์ OTOP

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการแสดงบนเวทีกลางตลอดทั้งงาน อาทิเช่น ขุดการแสดงดีเกฮูลู (ชุดลาแยปูเต๊ะ) ชุดการแสดงจากนักร้องท้องถิ่น โดย นางสาวซากียะห์ แก้วแสงสิม (เดะนี ดูซงญอ) เป็นต้น

“เรื่อง กล้วย กล้วย ใจกลาง เมือง บันนังสตา” กับงานมหกรรมกล้วยหิน และของดีอำเภอบันนังสตา ที่จะพาทุกท่านไปสัมผัส และรู้จักเรื่องราวของกล้วย และของดีเมืองบันนังสตา ผ่านนิทรรศการ ทั้งเต็มอิ่มไปกับ กิจกรรมมากมาย พร้อม ชม ชิม ซ้อป ร้านค้าต่าง ๆ ที่คัดสรรมาให้ในงานนี้โดยเฉพาะ ณ บริเวณลานกิจกรรมหน้าที่ว่าการอำเภอบันนังสตา ในวันพฤหัสบดี ที่ 5 กันยายน 2567 นี้ วันเดียวเท่านั้น อย่าลืมมาเจอกัน นายเชาวลิต กล่าวในตอนท้าย