Update Newsกระทรวงพาณิชย์การตลาดธุรกิจธุรกิจ-เศรษฐกิจพาณิชย์

“สุชาติ” เปิดงาน Thai Rice Networking Forum 2024 ดันแนวคิด “ข้าวไทย สู่อาหารโลก”

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ จัดงาน “Thai Rice Networking Forum 2024” ภายใต้แนวคิด “Local RICE…Global FOOD ข้าวไทยสู่อาหารโลก”ระหว่างวันที่ 17 -19 กันยายน 2567 ณ โรงแรม เซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ โดยได้เชิญนักธุรกิจคู่ค้า ผู้แทนการค้า ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก พร้อมผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตและการค้าข้าวจากทั่วโลก ร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ถกข้อมูลสถานการณ์การผลิต การค้า ทิศทางและแนวโน้มตลาด เพื่อร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมข้าวสร้างความมั่นคงด้านอาหารโลก

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายพิชัย นริพทะพันธุ์) ให้เป็นประธานเปิดงาน “Thai Rice Networking Forum 2024” โดยงานดังกล่าวเป็นการจัดงานข้าวในระดับนานาชาติของไทย หลังจากการระบาดของไวรัสโควิด เพื่อตอกย้ำศักยภาพของไทย ในฐานะผู้นำด้านการผลิตข้าวคุณภาพ ที่พร้อมส่งออกข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าว ที่ตอบโจทย์ ความต้องการของผู้บริโภคในทุกกลุ่ม และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสมดุลท่ามกลางวิกฤตความมั่นคงด้านอาหารของโลก ตลอดจนยังเป็นการสร้างความ เชื่อมั่นแก่พันธมิตรและคู่ค้าข้าวจากทั่วโลก ต่อนโยบายในการพัฒนาข้าว และผลิตภัณฑ์ข้าวของไทย รวมถึงนโยบายในการส่งเสริมข้าวพรีเมียมไทย และ Soft Power อาหารไทยในเวทีโลกอีกด้วย

ในงานมีการบรรยายเกี่ยวกับสถานการณ์ภาพรวมการส่งออกข้าวปี 2567แนวโน้มการผลิตและการค้าข้าวโลกโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และประสบการณ์ด้านข้าวจากประเทศผู้ส่งออกข้าวสำคัญ ได้แก่ ไทย เวียดนาม อินเดีย เมียนมา และกัมพูชา รวมถึงบรรยายเกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายในอุตสาหกรรมข้าวโลก ปี 2568 จากผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ตลาดข้าวโลก อีกหนึ่งไฮไลต์จะเป็นการเสวนาหัวข้อ “ข้าวพรีเมียมไทย ส่งเสริม Soft Power อาหารไทยในเวทีโลก”

ซึ่งได้เชิญหม่อมหลวงศิริเฉลิม สวัสดิวัตน์ หรือ “เชฟหมึกแดง” เชฟไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลก และเชอรี่ เข็มอัปสร สิริสุขะ ดารานักแสดงชื่อดัง ผู้ก่อตั้งแบรนด์ “สิริไท”แบรนด์ข้าวพันธุ์พื้นเมืองที่เกษตรกรปลูกแบบวิถีเกษตรอินทรีย์ ร่วมเสวนา ปิดท้ายด้วยการเจรจาธุรกิจการค้าเพื่อสร้างโอกาสให้ผู้ส่งออกข้าวไทยและผู้นำเข้าจากประเทศต่างๆ ได้มาพบปะและเจรจาธุรกิจ ซึ่งพัฒนาไปสู่การซื้อขายอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมข้าวไทยทั้งระบบ รวมทั้งสะท้อนเป็นรายได้และยกระดับราคาข้าวให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวไทย

ทั้งนี้ การส่งออกข้าวไทยในปีนี้อยู่ในทิศทางที่ดี โดยในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2567 (เดือนมกราคม – กรกฎาคม) ไทยส่งออกข้าวแล้วปริมาณ 5.68 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 21.97 และมีมูลค่า 132,396 ล้านบาท (ประมาณ 3,703 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 50.97 เป็นผลมาจากผู้นำเข้าข้าวมีความต้องการนำเข้าข้าวเพื่อใช้บริโภคและเก็บเป็นสต็อกเพื่อความมั่นคงด้านอาหาร ประกอบกับอินเดียยังคงใช้มาตรการควบคุมการส่งออกข้าว จึงคาดการณ์ว่าในปี 2567 ไทยจะสามารถส่งออกข้าวได้เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 8.20 ล้านตัน

สำหรับผู้ที่ต้องการทราบข้อมูลแนวโน้มสถานการณ์ทิศทางอุตสาหกรรมข้าวโลกจากการจัดงาน Thai Rice Networking Forum 2024 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 19 กันยายน 2567 ในครั้งนี้ สามารถรับชมย้อนหลังผ่าน Facebook กรมการค้าต่างประเทศ