Update Newsปฏิทินข่าวประชาสัมพันธ์สังคม/CSR

รวมสุดยอดไอเดียจัดการขยะที่ทุกคนทำได้ง่ายๆ ที่งาน SX2024

ขยะล้นโลกเป็นปัญหาใหญ่ที่ยังแก้ไม่ตก และส่งผลกระทบมากมายทั้งต่อสิ่งแวดล้อม ชุมชน และเรา  ทุกคน แม้จะมีความตื่นตัวเรื่องการจัดการขยะกันมากขึ้น แต่รู้ไหมว่า วันนี้ มีขยะในประเทศไทยเพียง 31% เท่านั้น จาก 27 ล้านตันต่อปี ที่ถูกนำมารีไซเคิล (Recycle) หรืออัพไซเคิล (Upcycling) ซึ่งเป็นการกำจัดขยะที่มีประสิทธิภาพ ใครยังไม่ได้ลงมือทำ อยากรู้วิธีคัดแยกขยะได้ง่ายๆ และไอเดียเจ๋งในการชุบชีวิตขยะเป็นของมีค่าผ่านการรีไซเคิล/อัพไซเคิล มาพบกับผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญในหลากหลายกิจกรรมการจัดการขยะได้ที่งาน SX2024 ตั้งแต่ 27 กันยายน ถึง 6 ตุลาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

โซน Better Living ชั้น G มีนิทรรศการการบริหารจัดการขยะโดย สถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ TIPMSE (Thailand Institute of Packaging and Recycling Management for Sustainable Environment) ในหัวข้อ “Trash Trail: Trash Tales” ชวนคนมาทำความเข้าใจเรื่องขยะให้มากขึ้น ด้วยการนำเสนอเส้นทางการจัดการขยะอย่างยั่งยืน ตั้งแต่การเลือกบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จนไปถึงการคัดแยกบรรจุภัณฑ์หลังการบริโภคอย่างถูกวิธี เพื่อให้เห็นความสำคัญของการจัดการขยะในทุกขั้นตอนที่ส่งผลกระทบต่อโลก และตัวเรา พร้อมสนุกสนานไปกับเกมเขาวงกต Trash Maze Runner: วงจรชีวิต วงกตปริศนา ที่ให้ผู้เล่นได้ติดตามและนำพาขยะชนิดต่างๆไปตามเส้นทางวงจรชีวิตของแต่ละบรรจุภัณฑ์ได้อย่างถูกต้อง

ส่วนใครสนใจเข้าร่วมเวิร์คชอป ให้ตรงไปที่ โซน Idea Lab ชั้น G ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรปกครองท้องถิ่นรอที่จะให้ความรู้และชวนทดลองทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนในชุมชนเมือง เรียนรู้วิธีการคัดแยกขยะเปียกในครัวเรือน และวิธีการใช้งานถังขยะเปียกในพื้นที่ชุมชน เสร็จเวิร์คชอปแล้ว รับอุปกรณ์สาธิตดังกล่าวกลับไปใช้งานในครัวเรือนของตนเองได้ด้วย

กิจกรรม  When scrap is not crap โดย ภัทริดา ประสานทอง นักวาดภาพประกอบจะมาสอนการทำสติ๊กเกอร์จากเศษกระดาษ เปลี่ยนของที่ถูกทิ้งแล้วให้กลายเป็นงานศิลปะที่เอาไปใช้ได้จริงแบบมีชิ้นเดียวในโลก และชวนให้ทุกคนได้เรียนรู้เทคนิคการสาน ตัดแปะ ที่ทำให้ใจผ่อนคลายเวลาได้จับ ตัด สาน พลาสติกแบบง่ายๆ ใครๆ ก็ทำได้

ขณะที่สองศิลปิน BAB 2024 น้องเอ๋ วิชชุลดา จะมาสร้างสรรค์งานศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ ส่วน คมกฤษ เทพเทียน จะมาชวนทำของเล่นจากวัสดุเหลือใช้ “มือวิเศษ” ช่วยเสริมสร้างจิตนาการสำหรับเด็กได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ในงาน SX2024 ยังมีอาหารสมองที่สร้างแรงบันดาลใจให้เต็มอิ่ม ที่เวทีเสวนาหลากหลายหัวข้อ เช่น  “Upcycling Waste ชุบชีวิตขยะ เปลี่ยนโลก” โดย เอ๋ – วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์, ก้อง กรีน กรีน, environman, และสมภพ มาจิสวาลา จาก Recycoex ที่จะมาแชร์แนวคิดและไอเดียสร้างสรรค์ในการนำขยะ

กลับมาใช้ใหม่ หรือการชุบชีวิตขยะได้กลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญ ที่ไม่เพียงช่วยลดปริมาณขยะแต่ยังเปลี่ยนให้กลายเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า สามารถใช้ประโยชน์ได้อีกครั้ง โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณค่าและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและร่วมกันสร้างสังคมที่ยั่งยืน

ด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่นำเสนอผ่านนวัตกรรมใหม่ๆ ผสามกับความก้าวหน้าทาเทคโนโลยี ทำให้การเปลี่ยนขยะเป็นเงินไม่ใช่แค่การรักษ์โลก หากแต่ยังเป็นการเปิดประตูสู่โอกาสทางธุรกิจที่ยั่งยืน และกลายเป็นเทรนด์ธุรกิจแห่งอนาคตที่พร้อมจะขับเคลื่อนการเติบโตอย่างมั่นคงในยุคที่ผู้บริโภคใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และความยั่งยืนเป็นหัวใจสำคัญของทุกภาคส่วน ทุกการเคลื่อนไหวของเราล้วนสร้างความเปลี่ยนแปลงได้

เพราะความยั่งยืนเป็นเรื่องของทุกคน มาร่วมกันเปลี่ยนโลกใบนี้ให้น่าอยู่อย่างยั่งยืนและพร้อมปรับตัว เพื่อความอยู่รอดในวิถีชีวิตประจำวันยุคโลกเดือดได้อย่างมีความสมดุล ในงาน Sustainability Expo (SX2024) ติดตามกิจกรรมดี ๆ ด้านความยั่งยืน ติดตามได้ที่ www.sustainabilityexpo.com, Facebook: Sustainability Expo และแอปพลิเคชัน SX

#SX2024  #SustainabilityExpo #สมดุลที่ดีเพื่อโลกที่ดีกว่า