Update Newsกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาท่องเที่ยว B Tripธุรกิจท่องเที่ยวสังคมสังคม/CSRสิ่งแวดล้อม

“กรมการท่องเที่ยว” ประกาศ 14 ต้นแบบที่พักเพื่อการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ต่อยอดมาตรฐานที่พัก มัดใจนักท่องเที่ยวสายรักษ์โลก

กรมการท่องเที่ยวขอแสดงความยินดี 14 ที่พักต้นแบบเพื่อการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Environmentally Friendly Tourism Accommodation) ประจำปี 2567 เตรียมต่อยอดสร้างจุดขายที่พักรักษ์โลก เสริมสร้างศักยภาพให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยวมีแนวทางส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการที่พักที่ได้รับมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย ให้มีองค์ความรู้การจัดการท่องเที่ยวที่สอดคล้องกับสถานการณ์โลกปัจจุบัน การสร้างสรรค์กิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งพัฒนานวัตกรรมการจัดการรักษ์โลก โดยจัดอบรมให้ความรู้และตรวจประเมินตามหลักเกณฑ์คุณภาพที่พักเพื่อการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สำหรับสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์จะได้พัฒนาขึ้นสู่การเป็น “ต้นแบบที่พักเพื่อการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” ตามแนวทาง BCG Model

เช่น การจัดการขยะของเสียอย่างเป็นระบบ การนำกลับมาใช้ซ้ำ การคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง เพื่อลดปริมาณขยะ ลดต้นทุนในการจัดการ และสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้โดยง่าย การใช้บรรจุภัณฑ์อาหารจากวัสดุธรรมชาติ การใช้พลังงานหมุนเวียน การออกแบบที่พักเพื่อลดการใช้พลังงาน เป็นต้น

โอกาสนี้ กรมการท่องเที่ยวขอแสดงความยินดีกับสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน และประกาศผลต้นแบบที่พักเพื่อการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2567 จำนวน 14 แห่ง ดังนี้
1. โรงแรม เดอะสุโกศล กรุงเทพ กรุงเทพมหานคร
2. โรงแรม พูลแมน กรุงเทพ คิง เพาเวอร์ กรุงเทพมหานคร
3. สยามเบย์ชอร์ รีสอร์ท พัทยา จังหวัดชลบุรี
4. โรงแรมโอโซ่ นอร์ธ พัทยา จังหวัดชลบุรี
5. โรงแรม เดอะ เบย์วิว พัทยา จังหวัดชลบุรี
6. โรงแรมแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ สเปซ พัทยา จังหวัดชลบุรี
7. โรงแรมแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ พัทยา จังหวัดชลบุรี
8. โรงแรมดุสิตธานี พัทยา จังหวัดชลบุรี
9. โรงแรมปกาสัย รีสอร์ท จังหวัดกระบี่
10. โรงแรม ดีวาน่า พลาซ่า กระบี่ อ่าวนาง จังหวัดกระบี่
11. โรงแรมโคซี่ กระบี่ อ่าวนาง บีช จังหวัดกระบี่
12. โรงแรมเรด จินเจอร์ ชิค รีสอร์ท จังหวัดกระบี่
13. โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ภูเก็ต รีสอร์ท จังหวัดภูเก็ต
14. โรงแรม คาลิมา รีสอร์ท แอนด์ สปา ภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต

อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวทิ้งท้ายว่า ปัจจุบันกรมการท่องเที่ยวได้ดำเนินการส่งเสริมและต่อยอดสถานประกอบการด้านที่พักที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย ให้เป็นต้นแบบที่พักเพื่อการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว จำนวนทั้งสิ้น 34 แห่ง และมีแผนจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกปี เป็นการตอกย้ำทิศทางการทำงานของกรมการท่องเที่ยว ในการพัฒนาสินค้าและบริการให้มีความหลากหลาย ภายใต้การท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบและสร้างความยั่งยืน