InterviewUpdate Newsศิลปวัฒนธรรมสังคมสังคม/CSR

พังงา !! ช่างแกะสลักเทพเจ้า!! สร้างอาชีพจากแรงศรัทธาสร้างรายได้สู่ความมั่นคง

เมื่อวันที่11 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ใกล้ช่วงเทศกาลถือศีลกินผักของคนไทยเชื้อสายจีน ซึ่งนับวันมีการสืบทอดความเชื่อความศรัทธาจากรุ่นสู่รุ่น จนทำให้มีอาชีพทำรายได้ที่เกิดขึ้นจากความเลื่อมใสและศรัทธา ทั้งที่ตนเองมีงานและเงินเดือนประจำ

โดยนายสิทธินันท์ ตันสกุล อายุ 34 ปี ช่างแกะสลักไม้เทพเจ้า ชาวชุมชนถนนใหม่ ถ.เจริญราษฎร์ ต.ท้ายช้าง อ.เมือง จ.พังงา เล่าให้ฟังว่า อาชีพช่างแกะสลักเทพเจ้าในตำนานตามความศรัทธาของคนไทยเชื้อสายจีน เริ่มขึ้นจากความฝันของตนเองที่ฝันว่า “มีเทพเจ้าองค์หนึ่งขอให้ตนเองแกะสลักไม้เป็นองค์เทพเจ้า” ตนเองจึงจัดซื้ออุปกรณ์ แกะสลักตามความฝัน พบว่าเทพเจ้าองค์ดังกล่าวตามตำนานในมือถือค้อนและสิ่ว จึงคิดว่าตนเองต้องมีอาชีพด้านช่าง จากนั้นได้รับแกะสลักพระพร้อมสะสมเงินเดือนซื้ออุปกรณ์เครื่องมือ

เหตุดังกล่าว เป็นสิ่งพลิกผันจากวิศวกรสู่ช่างชำนาญ สิ่งสำคัญเริ่มตั้งแต่ใช้วัสดุที่ทำองค์เทพเจ้าต้องใช้ไม้จวงหรือไม้เทพทาโร เนื่องเป็นไม้มงคล ไม้เนื้อหอม ส่วนขนาดขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็น ศาลเจ้า ม้าทรง และผู้มีจิตศรัทธา เมื่อได้ไม้จวงตามขนาดความต้องการต้องมีการทำพิธีเปิดหน้าไม้ ทั้งพิธีที่หน้าเทพเจ้า และพิธีกรรม หน้าไม้ของชิ้นงาน จากนั้นร่างโครง วัดขนาดสัดส่วนตามรูปแบบของลูกค้า ด้วยความชำนาญประสบการณ์กว่า 10 ปี การใช้เลื่อย สิ่ว ค้อน เครื่องเจีย จึงเป็นไปอย่างคล่องแคล้ว เมื่อได้รูปร่างลักษณะเป็นที่เรียบร้อยมาถึงการลงแป้งและขัดเนื้อให้เรียบ จากนั้นจึงพ่นสี

โดยช่างแกะสลักเทพเจ้าแต่ละคนมีความถนัดใช้สีแตกต่างกัน ถึงขั้นตอนลงรายละเอียดขององเทพเจ้า โดยรายละเอียดแต่ละชิ้นไม่เหมือนกัน ซึ่งช่างแต่ละคนมีสูตรเฉพาะผสมแป้งไม่เหมือนกัน บางคนใช้ดินสอพอง บางคนใช้แป้งฝุ่น ตามความถนัด และถึงขั้นตอนการลงทองโดยใช้แผ่นทองคำเปลว แล้วใช้สีผสมตกแต่งลวดลายตามแบบของทางลูกค้า สำหรับ ทางช่างสิทธินันท์ รายนี้รับแกะสลักเทพเจ้าขนาดตั้งแต่ขนาด 12 นิ้ว จนถึง 60 นิ้ว หากเล็กกว่าหรือใหญ่กว่าสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ เพจ ช่างแกะพระ พังงา หรือเบอร์โทร 085-5742619

ภาพข่าว
นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงา