Update Newsท่องเที่ยว B Tripแหล่งเที่ยว

สุดปัง! อพท. ส่ง “พื้นที่ทะเลน้อย พัทลุง” คว้ารางวัลนานาชาติท่องเที่ยวยั่งยืน

อพท. ส่งผลงานพื้นที่ทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง ทะเลสาบน้ำจืดของไทย คว้ารางวัลรองชนะเลิศรางวัล Skål International Sustainable Tourism Awards 2024 ประเภทความหลากหลายทางชีวภาพทางบกและทางทะเลจัดโดยสมาคมสกัลสากล (Skål International) ได้รับการจัดอันดับรองชนะเลิศ (อันดับที่ 2) จาก 9 ผลงานที่ส่งเข้าประกวดในรางวัลประเภทเดียวกัน

นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. เปิดเผยว่า ในปี 2567 อพท. ได้พิจารณาคัดเลือกพื้นที่ทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง ทะเลสาบน้ำจืดของไทย ซึ่งอยู่ในพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา พื้นที่พิเศษฯ น้องใหม่ที่ได้รับการประกาศไปเมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา

โดยเน้นพัฒนาด้วยการชูต้นแบบการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและวัฒนธรรม จึงได้ส่งผลงานเข้าขอรับรางวัล Skål International Sustainable Tourism Awards 2024 ผ่านการนำเสนอผลงาน ‘พื้นที่ทะเลน้อย’ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความสำคัญในระดับชาติและระดับนานาชาติ

ซึ่งได้รับการประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าแห่งแรกของประเทศไทย ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่และมีความหลากหลายทางชีวภาพของทะเลน้อย ยังทำให้พื้นที่ “พรุควนขี้เสี้ยน” ของทะเลน้อยได้รับการประกาศให้เป็นเขตพื้นที่ชุ่มน้ำโลก หรือ “แรมซาร์ ไซด์” (Ramsar Site) แห่งแรกในเมืองไทย เมื่อปี 2541 และองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO)     ได้ประกาศให้ “การเลี้ยงควายปลักและระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อย” เป็นพื้นที่มรดกโลกทางการเกษตรแห่งแรกของประเทศไทย (Global Important Agricultural Heritage Systems : GIAHS) ในปี 2565

 

รวมทั้งมีการอนุรักษ์พื้นที่บนพื้นฐานของความยั่งยืน โดยคงการใช้ประโยชน์ของคนในชุมชนและมีภูมิปัญญาวัฒนธรรม  การดำรงชีวิตที่กลมกลืนกับระบบนิเวศ เพื่อให้พื้นที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางชีวภาพ ไปพร้อมกับการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชนผ่านการท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างยั่งยืน ซึ่งจากผลการพิจารณาของคณะกรรมการฯ เห็นว่า ผลงานที่ อพท.นำเสนอ มีความโดดเด่นในด้านการสร้างความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนท้องถิ่น มีกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพบุคลากร การฝึกอบรมและการมีส่วนร่วมของชุมชนที่ชัดเจน จนได้รับการจัดอันดับรองชนะเลิศ 

 

โดยมีข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาต่อของชุมชนพื้นที่ทะเลน้อยในด้านการตลาดและด้านการขยายพื้นที่หรือรูปแบบการอนุรักษ์ทรัพยากรเพิ่มเติม ซึ่ง อพท. เตรียมพร้อมดำเนินการเพื่อพัฒนาศักยภาพของชุมชนให้เกิดความยั่งยืนตามมาตรฐานในระดับสากลต่อไป

ผู้อำนวยการ อพท. ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สมาคมสกัลสากล (Skål International) เป็นเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนระดับสากลที่ใหญ่ที่สุดของโลก ก่อตั้งขึ้นในปี 1932 ณ ประเทศฝรั่งเศส และมีสำนักงานใหญ่ในประเทศสเปน มีภารกิจในการส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวในระดับนานาชาติ พร้อมทั้งสร้างเสริมพันธมิตรเพื่อเชื่อมโยงทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวระดับโลก

โดยได้เริ่มจัดการประกวดรางวัล Skål International Sustainable Tourism Awards ตั้งแต่ปี 2002 เพื่อสร้างการรับรู้และส่งเสริมผลงานที่ส่งเสริมความยั่งยืนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโลก ซึ่งการประกาศรางวัลในปีนี้ สมาคมฯ ได้ประกาศผลและมอบรางวัล Skål International Sustainable Tourism Awards 2024 อย่างเป็นทางการในงานประชุม Skål International World Congress ครั้งที่ 83 ณ เมืองอิซมีร์ สาธารณรัฐตุรกี เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา จึงนับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของการพัฒนาพื้นที่และยกระดับแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษให้เกิดความยั่งยืนสู่มาตรฐานสากล

ทั้งนี้ อพท. ยังมุ่งเป้ายกระดับแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษอื่นๆ ของ อพท. เพื่อรับรางวัลทั้งในระดับประเทศ และระดับนานาชาติต่อไป