EntertainmentUpdate Newsบันเทิงไทยสุขภาพไลฟ์สไตล์

FM88 เรดิโอไทยแลนด์ สถานีวิทยุภาษาอังกฤษยอดฮิต!! เติมความเข้มทั้งเนื้อหาและสาระ สร้างสีสันใหม่ มอนิ่งทอล์ค คุยกับคุณหมอ ยงยุทธ มัยลาภ 

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ คลื่น FM88  Radio Thailand English News  สถานีวิทยุภาคภาษาอังกฤษชั้นนำของประเทศ กับการรวบรวมผู้ประกาศที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี  เป็นเสียงที่คุ้นเคย ภายใต้สโลแกน “YOUR NEWS YOUR MUSIC YOUR STATION” เข้มข้นทั้งข่าวสาร เนื้อหาสาระจากในประเทศและต่างประเทศ ควบคุมการผลิตโดยกรมประชาสัมพันธ์ สร้างสีสันใหม่ยามเช้ากับรายการ “มอนิ่งทอล์ค” คุยกับคุณหมอยงยุทธ มัยลาภ และแขกรับเชิญในช่วงเวลา 7 โมงเช้า พร้อมข่าวต้นชั่วโมงกับรายการข่าว “News brief” ถึงความเคลื่อนไหวของนโยบายภาครัฐ และขับกล่อมด้วยเพลงสากลฟังเบาๆ สบายๆ ตลอดช่วงเวลา

นายอิทธิพร ละการชั่ว ที่ปรึกษา Radio Thailand English News คลื่น FM88  กล่าวว่า การกลับมารวมตัวกันอีกครั้งในการสร้างคอนเทนต์ใหม่ ๆ กับเสียงที่คุ้นเคยในคลื่น FM88 Radio Thailand English News ภายใต้สโลแกน “YOUR NEWS YOUR MUSIC YOUR STATION”  ที่ผลิตโดยทีมงานมากประสบการณ์และผู้ประกาศเสียงคุ้นหูที่อยู่บนหน้าปัดวิทยุมากกว่า 10 ปี พร้อมสานต่อความเป็นรายการข่าวภาคภาษาอังกฤษของกรมประชาสัมพันธ์ ด้วยข่าวสารที่มีความสำคัญของประเทศ เหตุการณ์สำคัญจากทั่วทุกมุมโลก และความเคลื่อนไหวล่าสุดเศรษฐกิจในระดับโลก และเสริมคุณค่าให้กับผู้ฟังด้วยการเป็นสื่อที่สร้างสรรค์ เน้นนำเสนอข้อมูลเชิงบวก เจาะลึกทุกมิติของข่าวสาร และเข้มข้นด้วยคุณภาพข่าวที่ถูกต้องแม่นยำ นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ ที่จะนำความรู้และความเชี่ยวชาญในหลากหลายสาขามาต่อยอดให้กับรายการข่าว “มอนิ่งทอล์ค” (Morning talk) รายวันอีกด้วย

“สำหรับการผลิตข่าวของ FM88 Radio Thailand English News จะเป็นบริษัทเอกชนผลิตในขณะที่ ตัวคลื่นจะมีการควบคุมดูแลโดยกรมประชาสัมพันธ์ เมื่อทางบริษัทของเราเข้ามาดูแลการผลิตรายการให้กับคลื่น เราได้มีการรวบรวมทีมทั้งบุคลากรทั้งเก่าและใหม่ที่มีประสบการณ์มากว่า 10 ปี ที่ทำรายการข่าวตรงนี้ บนคลื่น FM88 รวมทั้งฝ่ายผลิต ฝ่ายนำเสนอ (Presentation) ในการรวมตัวกันครั้งนี้ เราตั้งปณิธานไว้ในใจ อยากที่จะเริ่มอะไรใหม่ ๆ ไปด้วยกัน ด้วยพลังงานใหม่ การกลับมาในรอบนี้เราต้องการสร้างอะไรใหม่ ๆ สร้างชุมชนใหม่ ๆ ให้กับคนฟัง และอยู่เคียงข้างกันตลอดไป”

ขณะที่เสน่ห์คลื่น FM88 Radio Thailand English News เป็นการผลิตรายการข่าวภาคภาษาอังกฤษทั้งในประเทศและต่างประเทศ  ในรายการข่าวที่ผลิตออกมาจะมีทั้งเนื้อหาสาระที่เข้มข้นเจาะลึก และรายการบันเทิง ที่เน้นเนื้อหาข่าวประจำวันแบบเบา ๆ ด้วย (hard & soft) คือที่นี่มีทั้งข่าวประจำวัน เรื่องราวทั่ว ๆ ไปที่จำเป็นต้องรู้ แต่ก็มีการแทรกเนื้อหาให้ความรู้อื่น ๆ ด้วยที่คิดว่าน่าจะเป็นที่สนใจของผู้ฟัง 

โดยรายการหลัก ๆ จะมีทั้งข่าวที่เป็น English News Hours 1 ชั่วโมงเต็ม รายการ Morning talk ช่วง 7 โมงเช้า และรายการข่าวช่วง 12.00 น. กับ 19.00 น.  อันนี้ก็จะมีระยะเวลา 1 ชั่วโมงเต็มเหมือนกัน นอกจากนี้ก็จะมีการผลิตข่าวต้นชั่วโมงอีกด้วย ซึ่งตอนนี้ได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็นรายการ News brief ซึ่งก่อนหน้านี้จะเป็นชื่อรายการ News flash โดยจะออกอากาศตั้งแต่ 06.00 น. ไปจนถึงเที่ยงคืน

“News brief เป็นรายการข่าวต้นชั่วโมง ที่เรามีการเปลี่ยนชื่อนี้ เพราะว่าเราอยากจะพูดตรง ๆ เลย กับคนฟัง และเราพยายามจะสื่อตรงจุดนี้ให้ทุกคนเข้าใจว่า ด้วยความที่เราเป็นรายการที่นำเสนอนโยบายของรัฐบาล เราพยายามจะมาเสริมในส่วนของข่าวกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งหน้าที่หลักของเราในส่วนข่าวในประเทศ คือการสื่อสารให้ประชาชนรับทราบถึงนโยบายของรัฐบาลที่ถูกต้อง โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาแรก อาจจะเป็นคนไทยก็ดีที่เน้นใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก หรือเป็นชาวต่างชาติ (expat) ที่อยู่ในประเทศไทย เราอยากจะสื่อว่ากิจกรรมต่าง ๆ ของรัฐบาลในตอนนี้มีอะไรบ้างให้เขาเข้าใจ 

เราก็เลยเปลี่ยนเป็น News brief เพราะเราไม่อยากนำเสนอเป็น News flash แน่นอนสำนักข่าวทุกที่ในประเทศหรือทั่วโลก เขาจะแข่งกันด้วยความเร็ว แต่เราไม่ได้แข่งด้วยความเร็ว เราแข่งด้วยข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ เราแข่งขันด้วยแง่มุมที่สามารถนำเสนอได้ เพราะเราสามารถนำเสนอได้โดยตรงจากกระทรวงต่าง ๆ หน่วยงานรัฐต่าง ๆ เป็นการนำเสนอโดยตรงจากกรมประชาสัมพันธ์ที่ควบคุมดูแลโดยรัฐบาล เพราะฉะนั้นคนที่อยากจะรอฟังว่านโยบายในส่วนนี้ของรัฐบาลคืออะไร หรือว่ามุมมองของรัฐบาลคืออะไร ก็สามารถรอฟังจากเราได้ นี่คือจุดแข็งของรายการข่าว”

นายอิทธิพร กล่าต่อว่า ในตอนนี้สิ่งที่โดดเด่นที่สุดสำหรับแฟนคลับของคลื่น FM88 Radio Thailand English News ถ้าทุกคนหมุนมาที่คลื่นในช่วงเวลา 7 โมงเช้า จากเดิมที่เป็นรายการข่าว ในตอนนี้ถ้าทุกคนฟังปุ๊บคือจะเข้าใจเลยว่ารูปแบบรายการเปลี่ยนแปลงไป เพราะจะกลายเป็นเนื้อหารายการใหม่ที่ให้ความรู้ มาในลักษณะ “มอนิ่งทอล์ค” (Morning talk) เป็นรายการทอล์คที่มีทั้งเนื้อหาสาระที่เข้มข้นได้ทั้งสาระ ความรู้ และความบันเทิงเล็ก  ๆ  ในระหว่างผู้ฟังที่กำลังเดินทางไปทำงาน โดยได้รับเกียรติจาก ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ มาดำเนินรายการ ที่จะนำความเคล็ดลับความรู้ในด้านต่าง ๆ  ผนึกกำลังกับผู้ประกาศข่าวอีกท่านที่จะสลับเปลี่ยนหมุนเวียนไปแต่ละวันอีกด้วย ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงผังรายการใหม่ในครั้งนี้ก็จะเป็นการโครงการนำร่องและจะมีการขยายคอนเซ็ปต์นี้ไปสู่รายการอื่น ๆ อีกด้วย

สำหรับกลุ่มเป้าหมายคลื่น FM88 Radio Thailand English News จะเป็นกลุ่มผู้ใหญ่เป็นหลัก และคนที่มีความสนใจในเรื่องของข่าวสาร เนื่องจากบริษัทผลิตรายการข่าวเป็นหลัก แต่คลื่น FM88 Radio Thailand English News ยังเป็นช่องของเพลงง่าย ๆ ฟังสบาย เป็นการเปิดเพลงเพื่อผ่อนคลาย  เพราะฉะนั้น กลุ่มคนฟังของเราก็จะเน้นคนที่ฟังเพลงสากลเป็นหลัก จะเปิดเพลงสากลตั้งแต่ยุค 70, 80, 90 และ 2000 รวมถึงการเปิดเพลงใหม่ ๆ  ด้วยเช่นกัน เป็นเพลงป๊อบฟังง่าย ๆ เพราะฉะนั้นคนที่ชอบฟังเพลงแนวนี้ ก็อยู่กับคลื่น FM88 Radio Thailand ได้ตลอดทั้งวัน

“เราพยายามทำให้รายการข่าวของเรามันล้อไปกับประสบการณ์ตรงนั้นของผู้ฟัง ถ้าคุณฟังเพลงมาเพลิน ๆ พอได้เวลาข่าว News brief ต้นชั่วโมงแล้ว คุณไม่จำเป็นต้องบอกว่าคุณมาเพื่อฟังเพลงหรือฟังข่าว แต่เราพยายามทำให้ประสบการณ์ตรงนั้นมันแบบเนียนกลมกล่อมไปด้วยกัน ข่าวสารที่เรานำเสนอ ข้อมูลที่เรานำเสนอมันก็จะล้อไปด้วยกัน เช่นเดียวกับวิธีการนำเสนอข่าวของเราก็เหมือนกัน จะให้มันรู้สึกเบาๆ และผ่อนคลายอยู่ตลอดเวลา”

อย่างไรก็ตาม สำหรับช่องทางที่คนรับฟังแน่นอนว่าอยู่บนหน้าปัดคลื่น FM88 Radio เลย และมีช่องทางเว็บไซต์ที่ฟังผ่านเบราว์เซอร์ได้ที่ : http://nbt1.prd.go.th/liveradio/live-fm88.html และสามารถติดตาม Official Page: facebook.com/fm88radiothailand สำหรับช่องทางนี้สามารถที่จะฟังรายการย้อนหลังได้ และอีกหนึ่งช่องทางในการติดตาม Community Page: facebook.com/RTFM88 สำหรับช่องทางนี้สามารถที่จะฟังรายการย้อนหลังได้ โดยจะเน้นการสร้างเพจให้เป็นชุมชนของแฟนคลับ ที่สามารถติดตามคลามเคลื่อนไหวของคลื่น 

โดยจะมีรูปที่อัปเดตกิจกรรมต่าง ๆโดยตรงจากผู้ประกาศข่าว และมีข่าวสารที่เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของศิลปิน นักดนตรีต่าง ๆ เพราะฉะนั้นคนที่เกิดฟังเพลงแล้ว ฟังรายการต่าง ๆ แล้ว มีความชื่นชอบนักดนตรีคนไหนเป็นอย่างไร ในเพจนี้ก็จะมีการอัปเดตความเคลื่อนไหวและข้อมูลต่าง ๆ  สิ่งนี้ถือเป็นภารกิจที่คลื่นจะสร้างกลุ่มคอมมูนิตี้ให้กับคนฟัง นายอิทธิพร กล่าวสรุป