Interview

ททท.สมุทรสงคราม ชวนเที่ยวงาน อุทยาน ร. 2

ททท.สมุทรสงคราม แจงพร้อมกิจกรรมงาน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย  อุทยาน ร. 2 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชชนนี ทรงพระกรุณาเสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานในงานฯ

นางอินทิรา วุฒิสมบูรณ์ ผอ. ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม( สมุทรสงคราม สมุทรสาคร) เผยว่า มูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลับในพระบรมรูปถัมภ์ (มูลนิธิ ร. 2 ) ร่วมกับจังหวัดสมุทรสงคราม กรมศิลปากร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมกันจัด”งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (อุทยาน ร. 2 ) อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติฯ และสนองในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทรงพระราชทานศิลปวัฒนธรรมไว้เป็นมรดกแก่ชาติจนได้รับยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกจากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ( UNESCO ) และในวันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2560 เวลาประมาณ 14.30 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชชนนี ทรงพระกรุณาเสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานในงานฯ จึงขอเรียนเชิญเฝ้าทูลละอองพระบาทโดยพร้อมเพรียงกัน

ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ “ลานตามรอยพ่อรู้พอเพียง” นิทรรศการอันเนื่องในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9

นิทรรศการมีชีวิต กว่าจะมาเป็นโขน สาธิการฝึกหดโขนและละคร ของยุวศิลปินมูลนิธิ ร.2

นิทรรศการเครื่องแต่งกาย ชมสาธิตการสร้างเครื่องศิราภรณ์ เช่นหัวโขน ชฎา (พระ นาง) รัดเกล้า กระบังหน้าและการจัดนิทรรศการวิจติรมณเฑียร กิจกรรมตามพระราชดำริ ประกวดวาดภาพของประชาชนและผู้สูงอายุ

กิจกรรมลานกวี “โครงการสืบสานภาษาและวรรณศิลป์” อ่านบทพระราชนิพนธ์ ร. 2 ทำนองเสนาะ ขับเสภาบทเห่ชมเครื่องคาวหวาน

นิทรรศการ “โครงการอันเนื่องมาจากสวนพรรณไม้ในวรรณคดี” สาธิตและจำหน่ายขนมหวาน สายราชสกุล อันเนื่องในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ทองพลุ ม้าฮ่อ มะปรางริ้ว

การออกร้าน จิตรลดา จิปาถะ ร้านภัทรพัฒน์ ร้านกาชาดสมุทรสงคราม “ลานมรดกภูมิปัญญา พาทำกินและลานวิถีชุมชน คนสมุทรสงคราม “ สาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ อาทิ ไข่วิจิตร หัวโขน เบญจรงค

นิทรรศการ “เกษตรพอเพียงตามรอยเท้าพ่อ” สาธิตการเลี้ยงกุ้งก้ามแดง เกษตรแปรรูป ผักปลอดสารพิษ นิทรรศการรำลึกพระมหากรุราธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช การเลี้ยงปลานิล ปลากระโห้ ปลาหมอเทศ ปลานวลจันทร์ทะเล

โดยกิจกรรมทั้งหมดเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกิจกรรมภายในงาน ฯ นอกจากนี้ ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม ได้มีส่วนร่วมในการจัดหาร้านอาหารคาวหวานพื้นบ้านนำมาออกร้านจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวได้เลือก ชม ชิม ช้อป แชะ แชร์ กันอีกด้วย อาทิ ปลาทูทอด น้ำพริกกะปิใบชะคราม หอยหลอดผัดฉ่า ปลาทูนึ่ง อาหารทะเลแปรรูปแขนมไทยโยราณอีกหลายชนิด ทั้งนี้ในวันจัดงานดังกล่าว อุทยานพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ( อุทยาน ร. 2 ) ยังได้ยกเว้นค่าเข้าชมให้แก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย

ส่วนแพลนการส่งเสริมการท่องเที่ยวในปี 60 ผอ.อินทิรา กล่าวว่า มีโครงการหลายอย่าง 1. ส่งเสริมที่พักในวันธรรมดาน่าเที่ยวส่งเสริมเรื่องที่พัก 2. ท้าข้ามภาคท้ากินปลาทูส่งเสริมเรื่องสินค้า เน้นเชิญคนอีสาน คนเหนือมาท้ากินปลาทูแม่กลอง 3. การไปดูชุมชน ส่งเสริม เมืองสายน้ำสามเวลา ปีนี้เราได้รับการสนับสนุนงบประมาณมา เป็นสโลแกนของททท.ภาพรวมที่เลือกเมืองสมุทรสงครามเป็น 12 เมืองต้องห้ามพลาด ตั้งแต่ 2558 และปีนี้ให้ต่อยอด ให้เพิ่มยอดนักท่องเที่ยวเข้ามา

เมืองต้องห้ามพลาดเน้นสามอำเภอ ว่าในแต่ละอำเภอมีอะไรบ้าง สมุทรสงคราม คุณต้องห้ามพลาดตักบาตรตอนเช้า ห้ามพลาดกลางวันนั่งเรือนวด เย็นห้ามพลาดไปนั่งเรือชมหิ่งห้อย ถ้าทานอาหารก็ไม่พ้นเรื่องปลาทูนึ่ง หน้างอคอหัก ปลาทูนึ่งก้านนิ่ม เบอร์เกอร์ปลาทู สินค้าชุมชนที่ต้องไปเราก็ชุมชนที่ได้รับรางวัลของวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับรางวัลทัวริสซึ่มอวอร์ด ของททท. มากมาย ไม่ว่าจะเป็นบ้านบางพลับ ชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์ ก็ได้รับรางวัลดีเด่น เชิงท่องเที่ยววิถีชุมชนก็จะเข้ากับธีมส์ในปีนี้ที่เน้นเรื่องของ local experience ท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง สามารถเข้าไปที่ชุมชนทำด้วยตัวเอง ทำน้ำตาลมะพร้าวหรืออะไรก็ได้เลย

หมู่บ้านเบญจรงค์เป็นของจังหวัดสมุทรสาคร ปีนี้ได้ทราบว่าจะงดการจัดเนื่องจากงบประมาณของทางพาณิชย์จังหวัดไม่มีเป็นส่วนของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเป็นคนดูแล ของททท.เรื่องการสนับสนุนพีอาร์เมื่อมีการจัดงานแล้ว แต่เรื่องงบประมาณเข้าไปเป็นของพาณิชย์จังหวัด แต่ไม่แน่ใจ

โครงการสุดท้ายที่มีคือวิถีชุมชนคนกรีน เน้นเรื่องวิถีเกษตร สมุทรสาครไปเรื่องปั่นจักรยาน ชุมชนบ้านแพ้ว ฟาร์มกล้วยไม้ หรือของสมุทรสงครามก็ไปชุมชนต่างๆ

ปีนี้นักท่องเที่ยวเพิ่มจากปีที่แล้ว 4 % ปี รวม 2 ล้านคน คือปี 58 -59 ส่วนปี 60 เราดูว่าต้องขยับเพราะตัวชี้วัดต่างๆ ขยับ ปัจจัยมาจากพีอาร์ เรื่องของโครงการวันธรรมดาน่าเที่ยว ต้องทำตลาด ทำเรื่องการส่งเสริมการขายเพิ่มขึ้น ซึ่งเศรษฐกิจดีขึ้น

“อยากจะฝากสมุทรสงครามและสมทุรสาคร สมุทรสงครามเป็นเรื่องของวิถีชุมชน การอนุรักษ์วิถีชุมชนและวัฒนธรรมพื้นบ้าน มีแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ให้เข้าไปเรียนรู้มากมาย สมุทรสาครก็มีอาหารทะเล และก็มีแหล่งท่องเที่ยวใหม่เพิ่มขึ้น จะมีจูราสสิคปาร์คใกล้ๆกับศาลพันท้ายนรสิงห์ สำหรับเด็กๆ และที่ศาลพันท้ายนรสิงห์ก็มีตลาดน้ำ เสาร์ อาทิตย์ก็ไปเดินเล่นได้”

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่อุทยาน ร. 2 โทร 0 3475 1376 หรือ ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 03475 2847-8  e mail : tatsmsk@tat.or.th, Fanpage : TAT Samut Songkhram  หรือ   TAT Call Center 1672