ธุรกิจ-เศรษฐกิจธุรกิจท่องเที่ยว

บรรยากาศเทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2560

ภาคอีสาน แถลงงานท่องเที่ยวยิ่งใหญ่ ผู้ว่าฯ อุดรธานีชวนเที่ยวงานมรดกโลกบ้านเชียง งานมหกรรมผ้าทอมือภาค ลุ่มแม่น้ำโขงและงานบ้านเชียงมาราธอน 2017 จังหวัดอุดรธานี เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวข้ามภูมิภาค

  

   

 

บริเวณเวทีหมู่บ้านภาคอีสานงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2560 บริเวณสวนลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ แถลงข่าวการจัดงานเทศกาลท่องเที่ยวภาคอีสาน ประกอบด้วย งานมรดกโลกบ้านเชียง งานมหกรรมผ้าทอมือภาค ลุ่มแม่น้ำโขงและงานบ้านเชียงมาราธอน 2017 จังหวัดอุดรธานี งานประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวคูณลาน งานมหกรรมโปงลาง แพรวากาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ งานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ดจังหวัดร้อยเอ็ด งานสุดยอดสงกรานต์อีสานเทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว จังหวัดขอนแก่น โดยผู้ร่วมแถลงข่าวประกอบด้วย นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายเธียรชัย อัจฉริยพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และ นางสาวสมฤดี จิตรจง ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าฯ อุดร กล่าวว่า “งานทุ่งศรีเมืองจังหวัดอุดรธานี ที่เดิมจัดในช่วงต้นเดือนธันวาคมของทุกปี ในปีนี้จังหวัดอุดรธานีได้ยกระดับงานทุ่งศรีเมืองให้ทันสมัยขึ้น ในชื่อ “มหกรรมผ้าทอมืออนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง GMS FABRIC EXPO 2017” โดยจัดขึ้นบริเวณสนามทุ่งศรีเมืองระหว่างวันที่ 14- 25 กุมภาพันธ์ 2560 เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่งเสริมผลิตภัณฑ์สินค้าจากชุมชน รักษาความเป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่น และสร้างบรรยากาศทางด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่

ภายในงานจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ นิทรรศการส่งเสริมและให้ความรู้ต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากผ้า การออกสลากกาชาดและร้านมัจฉากาชาดเทศกาล ส่งเสริมและให้ความรู้ทางด้านเกษตร จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากชุมชน รวมถึงกิจกรรมส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น การประกวดพานบายศรีสู่ขวัญ และขบวนพาเหรดเปิดตำนานนาคี ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีและความเชื่อที่เชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์จังหวัดอุดรธานี

นอกจากนี้ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 60 นี้ จังหวัดอุดรธานี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุดรธานี และ Good Sports ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมวิ่งเพื่อมรดกโลกทางวัฒนธรรม สนามยูนิค รันนิ่ง บ้านเชียงมาราธอน 2017 จังหวัดอุดรธานี โดยกิจกรรมครั้งนี้จะนำรายได้ส่วนหนึ่งมอบให้แก่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติบ้านเชียง ทั้งนี้การแข่งขันแบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ มาราธอนระยะทาง 42.195 km ฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กม. มินิมาราธอน 10 กิโลเมตร และเดินวิ่งเพื่อสุขภาพ 4.4 km ซึ่งรางวัลจะแบ่งเป็นประเภทชายหญิง และกลุ่มอายุ พร้อมทั้งรางวัลพิเศษ สำหรับชมรมที่ส่งสมาชิกร่วมวิ่งมากที่สุดรางวัลแต่งกายแฟนซีรางวัลขวัญใจครอบครัวอีกด้วย พิเศษสำหรับเยาวชนอายุระหว่าง 7 ถึง 15 ปีสามารถร่วมกิจกรรมโดยไม่เสียค่าสมัคร สอบถามละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02 949 285

ด้านนางสาวสมฤดี จิตรจง ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า “ขณะนี้ภาคอีสานอุณหภูมิเริ่มหนาวเย็นและเข้าสู่หน้าหนาว ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มีความงดงาม คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวแห่แหนเข้าเยี่ยมเที่ยวชมจำนวนมาก และในปีนี้ขอการันตีความงามของทะเลบัวแดงที่จะมีมากกว่าปีก่อนแน่นอน

นอกจากนี้ยังมีความสวยงามของ ดอกเบญจมาศของวังน้ำเขียว ทุ่งคอสมอสของจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ทะเลบัวแดงที่อุดร และดอกคริสต์มาสที่ภูเรือเป็นต้น ทั้งนี้ปี 60 จะเน้นกิจกรรม DIY หรือการทำกิจกรรมต่างๆด้วยตัวนักท่องเที่ยวเอง เช่น ผ้าย้อมคราม การร้อยมาลัยข้าวตอก เป็นต้น สำหรับตัวเลขนักท่องเที่ยวในภาคอีสานนั้น คาดว่าน่าจะเพิ่มได้ 8-10 เปอร์เซ็นต์ และน่าจะทำยอด 38 ล้านคนในปี 2560 ทำรายได้ 7.45 หมื่นล้าน

ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองตลาดภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. โทร. 0-2250-5500 ต่อ 1360-1363 หรือเว็บไซต์ www.เที่ยวอีสาน.com และ 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย