Update Newsกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์สังคมสังคม/CSR

พม.พก.เปิดรพ.สนามบ้านวิทยาศาสตร์สิรินธรเพื่อคนพิการ เพื่อสิทธิการรักษาที่เท่าเทียม

วันนี้ (2 มิ.ย. 64) เวลา 10.00 น. ที่อาคาร 60 ปี บ้านราชวิถี กรุงเทพมหานคร นางสาวสราญภัทร อนุมัติราชกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เปิดเผยถึงการช่วยเหลือคนพิการในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้ความสำคัญกับการดูแลประชาชนกลุ่มเป้าหมายให้เข้าถึงสิทธิอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยเฉพาะคนพิการ ซึ่งมีความจำเป็นเร่งด่วนในการดูแลป้องกันจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 

ทั้งนี้ หากคนพิการพบว่ามีอาการติดเชื้อ COVID-19 หรือมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อฯ กระทรวง พม. โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิคนพิการ พร้อมให้ความช่วยเหลือ โดยคนพิการหรือผู้ดูแล สามารถติดต่อมาที่ สายด่วน พม. 1300 หรือ สายด่วนคนพิการ 1479 และแอพพลิเคชัน TTRS สำหรับคนพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ของกรมจะได้ประสาน ส่งต่อหน่วยบริการทางการแพทย์ และให้ความช่วยเหลือด้านสังคมสงเคราะห์ต่อไป



 

 

 

 

 

 

 

 

โดยวานนี้ (1 มิถุนายน 2564) ได้มีการเปิดโรงพยาบาลสนามบ้านวิทยาศาสตร์สิรินธรเพื่อคนพิการ ซึ่งตั้งอยู่ที่อาคารบ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย อําเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี อย่างเป็นทางการ เป็นการบูรณาการการทำงานของ 3 กระทรวงหลัก ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในการบริหารจัดการเพื่อให้บริการผู้ป่วยพิการที่อายุระหว่าง 15 - 65 ปี ที่ได้รับเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่มีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ สามารถ เข้าพักรักษาตัว ที่โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ โดยสามารถรองรับคนพิการได้กว่า 200 ราย