Update Newsสังคม

มหาดไทย เสวนา “การปฏิรูประบบราชการ 4.0 : ประชาชนอยากได้อะไร”เน้นพัฒนาคนและระบบราชการ

วันนี้ (24 มกราคม 2561) เวลา 13.45 น. พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดการเสวนาในหัวข้อ "การปฏิรูประบบราชการ 4.0 : ประชาชนอยากได้อะไร" ณ ห้องประชุม ดร.สมศักดิ์ - คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ชั้น 2 อาคารสยามบรมราชกุมารี สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ จัดขึ้นโดยคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ร่วมกับสมาคมรัฐประศาสนศาสตร์ นิด้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ทั้งจากบุคคลในแวดวงของข้าราชการ นักวิชาการ นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ทั้งนี้ เพื่อเป็นเวทีสะท้อนปัญหาของประชาชนที่เกี่ยวกับการกำกับดูแลระบบราชการ เกิดการใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าและโปร่งใส และเพื่อให้ได้ข้อคิดเห็นที่นำไปสู่การปฏิรูประบบราชการอย่างเป็นรูปธรรม 


โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวเปิดเสวนาโดยมีสาระสำคัญว่า "การบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนผ่านกลไกระบบราชการ สำหรับรัฐบาลชุดปัจจุบันมีความพยายามนำพาประเทศก้าวไปสู่ยุค Thailand 4.0 ภายใต้วิสัยทัศน์ "มั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน" ด้วยกลไกแบบประชารัฐ โดยใช้ระบบราชการลงไปดำเนินการในระดับพื้นที่ 

ทั้งนี้ ทางรัฐบาลได้กำหนดยุทธ์ศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อเป็นกรอบในการดำเนินการ ร่วมกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ตลอดจนยุทธศาสตร์ความมั่นคงและอื่นๆ สำหรับปัญหาประการหนึ่งที่พบ นั่นก็คือ การไม่มีระบบฐานข้อมูลกลางในการบริหารราชการแผ่นดิน โดยแต่ละหน่วยงานต่างก็มีฐานข้อมูลเป็นของตัวเอง แต่มิได้เชื่อมโยงและเป็นมาตรฐานเดียวกัน จึงทำให้ยากต่อการบริหารจัดการ 

อีกทั้งยังทำให้หน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการกำกับดูแลหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ร่วมกันได้ อันส่งผลทำให้รัฐบาลมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจไม่เพียงพอ และภาคประชาชนก็ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับการเข้ามาของเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คน ทำให้ภาครัฐต้องมีการปรับตัวให้สอดคล้องกระแสโลกยุคปัจจุบัน ขณะนี้รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการปฏิรูประบบราชการ 4.0

ซึ่งมีจุดเน้น 2 ประเด็น ได้แก่ การพัฒนาทรัพยกรมนุษย์ไปสู่ศตวรรษที่ 21 โดยมุ่งเน้นการพัฒนาองค์ความรู้ผ่านทักษะการวิเคราะห์และสังเคราะห์ ควบคู่ไปกับการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการพัฒนาระบบราชการ ผ่าน 3 แนวทางหลัก คือ การปรับปรุงรูปแบบการให้บริการประชาชน การปฏิรูปข้อกฎหมายให้มีความทันสมัยเพื่ออำนวยความสะดวกต่อการดำเนินการของภาคเอกชน และการใช้ระบบดิจิตอลกับการทำงานภาครัฐ ผ่านการสร้างระบบฐานข้อมูลเดียวกัน เพื่อให้มีระบบข้อมูลของราชการที่สนับสนุนการบริหารราชการแผ่นดินอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และธรรมาภิบาล เพื่ออำนวยความสะดวก และตอบสนองความต้องการของประชาชน